Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

Ai là siêu mẫu số 1 ở VN?

Ai là siêu mẫu số 1 ở VN?
12/01/2011 09:46 (GMT +7)

Có lẽ chưa ở đâu để trở thành "siêu mẫu" dễ như ở Việt Nam. Chỉ cần tham gia trình diễn thời trang là người ta gắn cho mác “siêu mẫu”.

>>Những mỹ nhân Việt mặc đẹp nhất 2010

"Nếu đóng phim thì Thanh Hằng hơn Hà Anh"

Theo trang Wikipedia Tiếng Việt thì thuật ngữ "siêu mẫu" dùng để chỉ những người mẫu thời trang cao cấp được trả lương cao, thường nổi danh trên khắp thế giới và thường có kinh nghiệm về thời trang cao cấp và làm người mẫu thương mại.

Siêu mẫu Hà Anh
Khái niệm này được Gianni Versace lần đầu đưa ra năm 1991 khi nhà tạo mẫu nổi tiếng này tập hợp một nhóm các tên tuổi như Cindy Crawford, Helena Christensen và Stephanie Seymour - trình diễn trang phục của ông. Gianni Versace đã mất, nhưng khái niệm "siêu mẫu" ông đưa ra vẫn còn với thời gian.
Thuật ngữ này được phổ biến trong văn hóa đại chúng vào thập niên 1990. Những siêu mẫu thường làm việc cho những nhà thiết kế và nhãn hiệu thời trang hàng đầu. Họ có những hợp đồng và chiến dịch quảng cáo sản phẩm trị giá hàng triệu USD. Họ được xem là những cái tên của mọi gia đình và được cả thế giới công nhận, hình ảnh họ lung linh trên bìa của nhiều tạp chí danh tiếng.
Nếu "chiếu" theo tiêu chí này thì danh xưng siêu mẫu Việt Nam vẫn là một "vùng trắng". Nhưng nếu hiểu theo cấp độ "dễ chịu" hơn thì theo bà Thúy Nga- Giám đốc Cty Elite: Ở Việt Nam chỉ có 2 người xứng đáng ở đẳng cấp siêu mẫu là Hà Anh và Thanh Hằng. "Phương Mai cũng có thể có tố chất thành siêu mẫu tốt, chỉ tiếc Phương Mai hơi thiếu chiều cao, chỉ 1m73. Thanh Hằng là một trong những nghệ sĩ có sự phấn đấu tốt và ngày càng rực rỡ. Nhưng nếu nói về chuyên môn người mẫu thì Hà Anh vẫn là số 1. Thanh Hằng phù hợp với sàn diễn hoa hậu và đóng phim nhiều hơn. Ngược lại, nếu đóng phim thì chắc chắn Hà Anh không thể bằng Thanh Hằng được", bà Nga nhận xét.

Về việc vì sao không liệt kê những cái tên đình đám của làng mẫu như Võ Hoàng Yến, Vũ Thu Phương, Ngọc Quyên... vào danh sách siêu mẫu, bà Nga thẳng thắn: "Tôi không nói những người đó có xứng đáng hay không nhưng xứng với danh hiệu siêu mẫu thì chỉ có Hà Anh, Thanh Hằng và kế cận là Phương Mai. Elite là một công ty đào tạo về người mẫu đầu tiên và hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn và chuyên môn chứ không dựa vào cảm tính".

Siêu mẫu Thanh Hằng

Tất cả các siêu mẫu thế giới cộng lại vẫn "thua" nhà mình(?!)

Người mẫu được coi là một nghề nên đương nhiên phải có những tiêu chuẩn, quy định rõ ràng. Sự khác nhau giữa người mẫu và siêu mẫu được hiểu nôm na như giáo viên và giáo sư. Theo đó, cát-sê và địa vị cũng khác nhau. Nếu người mẫu có thể là một học sinh tuổi teen như trường hợp Bảo Trân và Huỳnh Tiên thì siêu mẫu không thể là một người mới chân ướt chân ráo vào nghề.

Người mẫu hay siêu mẫu không chỉ khác nhau về tên gọi mà kèm theo đó là sự nỗ lực, phấn đấu một thời gian khá dài mới được công nhận và "lên hạng". Vì thế, đã đến lúc cần phải đặt địa vị và danh xưng đúng với khả năng và cấp độ của mỗi người mẫu để thấy được giá trị mà họ đã phải trả bằng mồ hôi và nước mắt mới đạt được.

"Để trở thành một siêu mẫu, tiêu chuẩn đầu tiên là phải có chiều cao từ 1m75 trở lên và phải là người mẫu đã. Sau thời gian hoạt động nghề, nếu như thực sự có chất lượng và ít nhất phải đã từng có show diễn ở nước ngoài thì mới có thể gọi là siêu mẫu. Khi thành siêu mẫu, người đó phải tỏa sáng trên sàn diễn, phải chứng tỏ được mình trên các sàn diễn trong và ngoài nước. Hoặc ít nhất phải tham dự các chương trình thời trang giao lưu ở nước ngoài với tư cách được mời độc lập. Nhưng hiện nay ở VN, rất hiếm người được mời theo diện này mà chỉ đi theo đoàn, trong các chương trình biểu diễn giao lưu là chính", bà Thúy Nga khẳng định.
Nói về thực trạng "loạn" siêu mẫu như hiện nay ở Việt Nam, bà Nga bức xúc thay cho những người có đóng góp và nỗ lực thực sự với nghề: Chẳng có nước nào lại có cuộc thi siêu mẫu dành cho những người chưa từng hoạt động người mẫu như ở Việt Nam. Họ ghi tên đi thi, chỉ sau một đêm là trở thành "siêu mẫu". Chính vì thế, để trở thành siêu mẫu thì không ở đâu dễ như ở xứ mình. Và tất cả các siêu mẫu trên thế giới cộng lại cũng không thể nhiều bằng "siêu mẫu" ở VN(?!).
Huỳnh Tiên, 14 tuổi cũng được gọi là... siêu mẫu

Mỗi nước họ chỉ có vài ba "siêu mẫu", còn ở VN thì có tới hàng trăm. Ngay như việc tổ chức các cuộc thi "siêu mẫu" cũng không phù hợp với thông lệ chung của thế giới. Ngay cả các nước có nền công nghiệp thời trang phát triển như Pháp, Đức, Ý... họ cũng chỉ dũng cảm tổ chức cuộc thi người mẫu thôi chứ chưa từng tổ chức cuộc thi "siêu mẫu" bao giờ. Từ rất nhiều người mẫu đấy họ mới đào tạo và cho cọ xát qua các buổi trình diễn, phải mất hàng năm mới đào tạo được một siêu mẫu.

Người mẫu Vy Hạnh- Công ty Venus miền Bắc cũng cho rằng, không đâu như ở nhà mình, hễ có danh hiệu ở các cuộc thi sắc đẹp là lập tức trở thành... người mẫu. Vẻ đẹp của hoa hậu là sự dịu dàng, nữ tính, khuôn mặt rạng rỡ như hoa... Trong khi đó, tiêu chí của một người mẫu khác hẳn, không nhất thiết phải đẹp mà là sự góc cạnh, ấn tượng và cơ thể không thể có mỡ thừa để khi trình diễn hay lên hình mới đẹp được.
TIN LIÊN QUAN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét