Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Ngọc Quyên nude nghệ thuật hay khoe thân phản cảm?

23/03/2011 | 08:38

Ngọc Quyên nude nghệ thuật hay khoe thân phản cảm?

Dân Việt - Bộ ảnh nude mới của Ngọc Quyên là ảnh nghệ thuật khiến người xem thấy được tính chân thiện mỹ hay chỉ là những tấm hình khoe thân đơn thuần? Đây là vấn đề đang nhận được khá nhiều bàn cãi.

Khi ngắm một bức ảnh nghệ thuật chụp người đẹp khỏa thân giữa thiên nhiên, điều mà người thưởng thức muốn cảm nhận được trước tiên chính là sự hài hòa, tương tác giữa người và cảnh để cùng tạo nên một tổng thể đẹp tự nhiên và thống nhất. Tuy nhiên, đây lại chính là điều thiếu hụt tại bộ ảnh nude của Ngọc Quyên mới được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp.

Ảnh: Tô Thanh Nghiệp

Mặc dù Ngọc Quyên rất đẹp và chuyên nghiệp trong cách tạo dáng, tuy nhiên tư thế của cô dù đứng hay ngồi, vươn tay hay co chân vẫn cứ phảng phất phong cách chụp ảnh quen thuộc trong studio chứ chưa có sự giao hòa thực sự cùng thiên nhiên cảnh vật.

Bên cạnh đó, tuy lấy ý tưởng là sự trở về với thiên nhiên nhưng việc Ngọc Quyên vẫn giữ cách trang điểm với môi đỏ chót, tóc nhuộm uốn cụp và đặc biệt là nét mặt biểu cảm thông thường như trên sàn catwalk cũng là những chi tiết khiến người xem thấy khá “gợn”.

Tạm gác lại “nghi án” ảnh nude của Ngọc Quyên là nhờ photoshop, ở đây chỉ đề cập tới những bàn cãi xung quanh vấn đề nghệ thuật của bộ ảnh nude này đến đâu?

Rất nhiều bạn đọc đã gửi về Dân Việt những ý kiến bình luận, đánh giá về bộ ảnhNgọc Quyên liều mình nude toàn thân giữa không gian bao la của cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Mặc dù có sự ghi nhận công sức và bản lĩnh của Ngọc Quyên cùng tác giả bộ ảnh khi đầu tư thực hiện bộ ảnh này, tuy nhiên giá trị nghệ thuật của tác phẩm lại không được người xem đánh giá cao.

Bạn đọc Lò Quang Minh nêu nhận xét: “Dám đứng trước ống kính chụp ảnh khoả thân là cả quá trình đấu tranh tư tưởng quyết liệt, nhưng các tấm ảnh chưa thể hiện được vẻ đẹp của người mẫu Ngọc Quyên, chưa toát lên nét đẹp trời phú của người phụ nữ. Đã là ảnh nghệ thuật là thể hiện cái đẹp riêng có của người trong bức ảnh và phụ nữ, vì vậy cần phải thoát ly tư tưởng và suy nghĩ dung tục do đó người cầm máy cần mạnh dạn lột tả hết vẻ đẹp đó bức ảnh mới đạt được giá trị cả nghệ thuật lẫn nội dung”.

Mặc dù đánh giá bộ ảnh rất đẹp, hết sức "táo bạo" và "ấn tượng", nhưng bạn đọc Lê Văn Ngọc Long cũng bày tỏ quan điểm: “ở Việt Nam thì cách kêu gọi mọi người bảo vệ thiên nhiên và môi trường theo cái kiểu chụp ảnh nude của người mẫu Ngọc Quyên thật là chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục. Có cần thiết phải đến mức như vậy không?

Một bạn đọc tên Phương chia sẻ quan điểm: “Người mẫu nude là bình thường, không có gì là trái thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên phải có ý tưởng và hình ảnh nghệ thuật được người xem chấp nhận. Rất tiếc Ngọc Quyên và nhiếp ảnh chẳng có ý tưởng gì coi là đẹp. Chỉ thấy Ngọc Quyên cởi đồ, tay thì vừa đủ che chỗ kín hết đứng lại ngồi, khuôn mặt vô hồn, choán hết cả bức ảnh nên không cảm nhận một chút gì về môi trường cả”.

Gay gắt hơn, bạn đọc Trần Thị Công Lý lên tiếng: “Đừng có lạm dụng hai tiếng nghệ thuật vào loại ảnh này. Phản cảm quá!”, còn Hoàng Tuấn thì bình luận: “Những bức ảnh của anh rất nghiệp dư và phi nghệ thuật”.

Thậm chí bạn đọc Nguyễn Hoàng Phước còn gửi lời nhắn nhủ chân thành tới tác giả bộ ảnh: “Tô Thanh Nghiệp ơi, chịu khó đi học hỏi rồi hãy làm nghề chụp ảnh khỏa thân. Đừng đi đâu xa, đến gặp ngay nhiếp ảnh gia Thái Phiên hoặc xem tác phẩm "Xuân thì" của anh ấy. Chúng tôi, những khán giả ngày nay dân trí nâng cao, trình độ thưởng thức nghệ thuật nhiếp ảnh không tệ lắm đâu”.

Quả vậy, nếu chiêm ngưỡng những bức ảnh nude nghệ thuật của tác giả Thái Phiên, dễ dàng cảm nhận được sự gắn kết một cách tự nhiên và đầy tương tác giữa người và cảnh. Ở đó, cả cơ thể và tâm hồn của người mẫu đều có sự giao hòa với thiên nhiên theo cách tự nhiên nhất.

Suối mát. Ảnh: Thái Phiên
Giấc mơ của đá. Ảnh: Thái Phiên
Gió thu. Ảnh: Thái Phiên

Đặt cạnh những bức ảnh trên đây, bộ ảnh nude của Ngọc Quyên - mà trong mỗi tấm hình người mẫu đều nổi bật lên lồ lộ thu hút mọi ánh nhìn, còn khung cảnh thiên nhiên dường như chỉ mang tính chất góp mặt làm nền, có vẻ như đã chưa đạt đến ngưỡng nghệ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét