Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011

Công bố kết luận vụ giảng viên bị sinh viên tố “bán điểm ăn tiền”

Công bố kết luận vụ giảng viên bị sinh viên tố “bán điểm ăn tiền”
(Dân trí) - Hôm nay 26/5, Khoa Luật trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết luận về nội dung sinh viên khoa Luật tố giảng viên Nguyễn Bá Diến “bán điểm ăn tiền”. Theo kết luận, có 2 nội dung được làm rõ với sai phạm thuộc về ông Diến và con trai ông.
>> Một giảng viên đại học bị sinh viên tố “bán điểm ăn tiền”

Kết luận số 327/KL do GS.TS Phạm Hồng Thái - Chủ nhiệm Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội ký có nội dung: PGS.TS Nguyễn Bá Diến đã cho con trai là Nguyễn Hùng Cường không đủ tiêu chuẩn giảng viên dạy thay các lớp K53, PGS.TS Nguyễn Bá Diến đã vi phạm quy chế đào tạo về việc hỏi thi vấn đáp một số môn học thuộc bộ môn Luật quốc tế quản lý và việc PGS.TS Nguyễn Bá Diến nhận tiền “đi thầy” của sinh viên.

Dựa trên nội dung tố cáo, văn bản giải trình của người bị tố cáo là giảng viên Nguyễn Bá Diến, 2 bản báo cáo kết quả xác minh tố cáo của 2 tổ xác minh khoa Luật thành lập đã kết luận: Thứ nhất: trong việc PGS.TS Nguyễn Bá Diến cho con trai là Nguyễn Hùng Cường không đủ tiêu chuẩn giảng viên dạy thay các lớp K53. Kết quả xác minh xác định việc cử nhân Nguyễn Hùng Cường giảng dạy môn Tư pháp quốc tế ở các lớp K53A, K53B (học từ ngày 6/9/2010) là có thực. Việc bố trí cử nhân Nguyễn Hùng Cường giảng dạy là trái với Công văn số 225/KL-HCTC, ngày 19/5/2010 của Chủ nhiệm khoa Luật gửi các đơn vị thuộc khoa về việc tham gia giảng dạy của giảng viên. Việc cử nhân dạy thay PGS.TS đã làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Bản kết luận số 327/KL của khoa Luật trường ĐH Quốc Gia Hà Nội ký đề ngày 25/5/2011. (Ảnh: Anh Thế)

Thứ hai là việc PGS.TS Nguyễn Bá Diến đã vi phạm quy chế đào tạo về việc hỏi thi vấn đáp một số môn học thuộc Bộ môn Luật quốc tế quản lý, kết luật nội dung tố cáo khoa Luật công bố cách thức tổ chức thi của thầy Diến là không đúng với quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo và quy chế của trường ĐHQGHN gây thắc mắc về sự không công bằng trong kiểm tra, đánh giá môn học. Tuy nhiên, đầu tháng 1/2011, trước khi thi bộ môn Công pháp quốc tế K54, theo yêu cầu của chủ nhiệm khoa Luật, PGS.TS Nguyễn Bá Diến đã dừng việc áp dụng thi nói trên.

Với việc PGS.TS Diến bị sinh viên tố cáo nhận tiền “đi thầy” gây dư luận không tốt trong sinh viên, cán bộ, viên chức, giảng viên của Khoa, làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của khoa Luật, của Đại học Quốc gia Hà Nội và của cá nhân PGS.TS Nguyễn Bá Diến, kết luận cho rằng với đơn tố cáo của sinh viên, các văn bày trình bày của sinh viên có liên quan với hai tổ xác minh thì chưa đủ cơ sở để kết luận những sinh viên này đã đưa tiền cho PGS.TS Nguyễn Bá Diến với mục đích “xin điểm” và PGS.TS Nguyễn Bá Diễn đã nhận tiền của sinh viên trước khi thi môn Tư pháp quốc tế.
Ngoài ra, kết luật số 327/KL cũng cho biết, việc cử nhân Nguyễn Hùng Cường đã một mình chấm thi viết môn Luật thương mại Quốc tế của lớp K52A là trái với khoản 1, điều 42 quy chế đào tạo ở ĐH Quốc gia Hà Nội. Việc PGS.TS Nguyễn Bá Diến và cử nhân Nguyễn Hùng Cường cùng tham gia giảng dạy môn Tư pháp Quốc tế tại lớp K53A và K53B nhưng người đứng tên ký sổ đầu bài và nhận tiền thanh toán là PGS.TS Nguyễn Bá Diến với mức thanh toán của chức danh PGS.TS là không phù hợp với thực tế.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều nay, ông Trần Quốc Bình - Phó Chánh văn phòng trường Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết: Khoa Luật là 1/38 đơn vị trực thuộc sự quản lý chung của Đại học Quốc gia Hà Nội, tuy nhiên khoa Luật cũng là đơn vị có tư cách pháp nhân độc lập, có tài khoản và con dấu riêng, hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

“Với việc sinh viên nộp đơn tố “đi thầy” đối với PGS. TS Nguyễn Văn Diến, Ban giám đốc đã nắm bắt sự việc, đồng thời trực tiếp chỉ đạo yêu cầu Chủ nhiệm khoa Luật là GS.TS Phạm Hồng Thái tiến hành xác minh, làm rõ và giải quyết sự việc đảm bảo tình trung thực, khách quan theo đúng quy định hiện hành, báo cáo sự việc lên Ban giám đốc nhà trường. Nếu khoa Luật giải quyết chưa thỏa đáng, Ban giám đốc trường ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ trực tiếp xem xét để giải quyết theo quy định” - ông Bình khẳng định.

Quốc Đô - Anh Thế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét