Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

Đại biểu UNESCO thăm hang động Tràng An

Đại biểu UNESCO thăm hang động Tràng An
300 đại biểu đến từ 100 nước đã có chuyến tham quan quần thể khu du lịch Tràng An, Bái Đính (Ninh Bình). Đây là lần đầu tiên, đại biểu Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới đến với thắng cảnh Việt Nam.
> Lễ rước Thánh Trần độc đáo ở Ninh Bình

Từ ngày 18 đến 22/8, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đăng cai tổ chức đại hội Thế giới lần thứ 8 tại Hà Nội. Đại hội đón khoảng 300 đại biểu quốc tế, là các lãnh đạo chủ chốt của phong trào UNESCO phi chính phủ. Khu du lịch Tràng An - Bái Đính được chọn là điểm đến, tham quan của đoàn trong ngày 21/8.

Cảnh hang động hùng vĩ ở Tràng An. Ảnh: Vietkings cung cấp.
Cảnh hang động hùng vĩ ở Tràng An. Ảnh: Vietkings.

Ban tổ chức sự kiện ở Việt Nam đánh giá, đây là cơ hội để quảng bá và tranh thủ sự ủng hộ của các hội viên UNESCO thế giới trong tiến trình xin công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Hơn 1.000 năm về trước, khu văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính là nơi đóng đô tạm thời của nhà Đinh trong lúc xây dựng kinh đô Hoa Lư và sau đó đóng vai trò là một trong "tứ trấn" của kinh đô này. Nơi đây từ xưa đã là trung tâm Phật giáo (thờ Phật), đạo giáo (thờ thần Cao Sơn), tín ngưỡng thờ Mẫu (mẫu Liễu Hạnh).

Nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Ninh Bình, khu du lịch sinh thái hang động Tràng An được coi là “Vịnh Hạ Long trên cạn” với tổng diện tích 2.168 ha, được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi, hồ nước và hang động. Các đầm nước được nối thông bởi 48 hang động xuyên thủy, trong hang có nhiều nhủ đỏ biến đổi tạo thành nét đặc trưng riêng của mỗi hang.

Phong cảnh hữu tình của Tràng An. Ảnh: Vietkings cung cấp.
Phong cảnh hữu tình của Tràng An. Ảnh: Vietkings.

Khu du lịch sinh thái hang động Tràng An còn lưu giữ được dấu tích của các triều đại, đền phủ theo lịch sử. Đặc biệt, ở đây có nhiều di vật, dấu tích của người tiền sử từ 5.000-30.000 năm trước trong hang Búi, hang Trống.

Ngoài ra, Tràng An còn được biết đến bởi sự đa dạng về sinh học với hệ động thực vật độc đáo, phong phú ít nơi nào có được, và hệ sinh thái trên cạn, dưới nước đan xen. Hệ sinh thái trên cạn với hơn 600 loài thực vật, 200 loài động vật mà trong đó có nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Hệ sinh thái dưới nước bao gồm khoảng 30 loài động vật nổi, 40 loài động vật đáy, trong đó có nhiều loài quý hiếm, đặc biệt là rùa cổ sọc cần được bảo vệ.

Khách dong thuyền trên bến đò Tràng An. Ảnh: Vietkings cung cấp.
Khách dong thuyền trên bến đò Tràng An. Ảnh: Vietkings.

Nơi đây còn được ví như một "bảo tàng địa chất ngoài trời" khi toàn bộ khu vực Tràng An được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi hình cánh cung giữa vùng chiêm trũng ngập nước.

Thất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét