Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

dân đổ về các điểm chốt "ngóng" đoàn diễu binh đi qua

gười dân đổ về các điểm chốt "ngóng" đoàn diễu binh đi qua

Cập nhật lúc 02h23, ngày 08/10/2010

Người dân háo hức tại điểm chốt Điện Biên Phủ ngóng đoàn diễu binh (Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+)

KTĐT - “Đã lâu lắm, Hà Nội mới lại rộn ràng không khí lễ hội như thế này, dù không vào xem được duyệt binh, nhưng cảm giác đứng giữa biển người, ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng cũng thật thú vị,” Đức Tiến, một tay máy nghiệp dư tâm sự.

Một giờ trước khi lễ Tổng diễu binh bắt đầu, những con đường chính dẫn về quảng trường Ba Đình đã dần dần trở nên đông đúc. Dòng người, xúng xính áo quần, cờ hoa nườm nượp đổ về các điểm chốt chờ đoàn diễu binh đi qua.

Tại điểm chốt cấm đường ngã tư Điện Biên Phủ-Trần Phú, ngay từ 19 giờ tối đã có rất đông người dừng lại trước barie, mắt ngóng về phía khu vực diễu hành. Anh Nguyễn Đăng Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa hướng máy ảnh về phía đám đông, vừa cho hay: “Hôm nay là ngày tổng duyệt, tưởng được tiến gần khu vực quảng trường xem nên tôi tranh thủ cho cả nhà đi. Giờ không được vào, nhưng cả nhà vẫn cố đứng ngoài.”

Theo anh Nam, chỉ cần lát nữa, được nhìn thấp thoáng đoàn diễu binh đi qua, anh cũng đã thấy rất vui rồi.

Cũng giống anh Nam, nhiều người dân Hà Nội vô cùng háo hức với lễ Tổng duyệt tại Ba Đình. 20 giờ, hầu hết các điểm chốt đường đã được “tận dụng” thành những khán đài nho nhỏ để người Hà Nội ngóng chờ đoàn quân đi qua.

Dọc đường Nguyễn Trường Tộ, có 5 chốt bảo vệ cấm đường khu vực Quán Thánh, rất đông người dân tụ tập trước các chốt với hi vọng được vào trong xem lễ tổng duyệt binh.

Dắt theo 2 đứa con, chị Nguyễn Thị Nhung, ở Long Biên Hà Nội cố gắng đứng đợi và xin lực lượng chức năng cho vào khu vực Quán Thánh để xem.

“Cứ tưởng hôm nay được xem lễ diễu binh, diễu hành nên mấy mẹ con ăn cơm từ sớm để đi bộ đến đây. Ai ngờ, các đường dẫn vào khu vực diễn ra diễu binh đều bị cấm nhưng chúng tôi sẽ cố đợi để được,” chị Nhung cho biết.

Tại ngã tư Điện Biên Phủ, càng sát “giờ G”, lượng người đổ về càng đông. Người nào đứng sát barie cũng cố dùng máy ảnh, trực đoàn quân tiến qua là chụp. Những người mãi ở ngoài cũng cố đứng lên xe máy, ngóng từng phút trôi qua. Trong một chốc, con đường thênh thang ban ngày đã biến thành một quảng trường nhỏ, nhân dân nô nức đứng chờ.

Xen lẫn trong cái quảng trường nho nhỏ ấy, chúng tôi thấy những em nhỏ, những cụ già tranh thủ nhờ người thân chụp ảnh, miệng cười không dứt.

“Đã lâu lắm, Hà Nội mới lại rộn ràng không khí lễ hội như thế này, dù không vào xem được duyệt binh, nhưng cảm giác đứng giữa biển người, ghi lại những khoảnh khắc thiêng liêng cũng thật thú vị,” Đức Tiến, một tay máy nghiệp dư tâm sự.

Càng lúc, không khí càng trở nên rộn ràng hơn. Tại những khu vực có đoàn diễu hành đi qua, người dân sinh sống hay làm việc trong đó đứng cả ra trước của nhà, lan can và trước cổng công ty để có thể xem lễ tổng duyệt lớn nhất trong lịch sử.

Chị Đỗ Thị Thu Hiền, nhân viên của siêu thị Nguyễn Kim đã được cho nghỉ sớm để về tránh cảnh cấm đường. Theo chị Hiền, nhiều nhân viên trong công ty đã cố nán lại trước cửa cơ quan để có thể ngắm duyệt binh.

“Đại lễ 1.000 năm mới có 1 lần, nên tôi cố gắng ở lại để có thể xem lễ tổng duyệt binh chứ đợi đến đúng ngày duyệt bình thì chưa chắc tôi đã chen chân vào được,” chị Hiền chia sẻ.

Trên tuyến đường Lê Duẩn, dòng xe đổ về khu vực Điện Biên Phủ mỗi lúc một đông, lực lượng chức năng đang sắp xếp các hàng rào nhằm ngăn chặn dòng người đổ về đây. Xe cứ san sát nối đuôi nhau, còi inh ỏi, lượng người ken cứng khiến cho công tác bảo vệ tại các chốt rất vất vả.

Không vào được vòng trong xem duyệt binh, người dân Hà Nội vẫn có cách để thưởng thức, thỏa mãn nỗi hiếu kỳ của mình. Hệ thống loa phát thanh của các phường vang vọng nhịp điệu từ buổi duyệt binh thiêng liêng nơi Ba Đình lịch sử.

Đi giữa phố lộng gió, nghe âm thanh trầm hùng của quân nhạc, lòng người Hà Nội nào cũng dấy lên những cảm thức thiêng liêng gửi về Thủ đô đã ngàn năm tuổi./.

Theo Vietnam+


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét