Thứ Tư, 3 tháng 2, 2010

Hủy án sơ thẩm vụ 'mua dâm nữ sinh'

Hủy án sơ thẩm vụ 'mua dâm nữ sinh'

Bị cáo Sầm Đức Xương tại tòa

Ông Sầm Đức Xương từng giữ chức hiệu trưởng PTTH

Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang quyết định hủy án sơ thẩm vụ cáo buộc một hiệu trưởng mua dâm nữ sinh và yêu cầu điều tra lại.

Vụ ông Sầm Đức Xương, cựu hiệu trưởng trường PTTH Việt Vinh (Vị Xuyên, Hà Giang), bị buộc tội Mua dâm người chưa thành niên, đã làm chấn động dư luận. Trong các lý do có việc bị cáo nguyên là thầy giáo và những người bị nói là bán dâm là học trò của ông.

Tòa sơ thẩm hồi tháng 11/09 đã xử ông Xương 10 năm 6 tháng tù giam, sau khi ông thừa nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên trong phiên phúc thẩm bắt đầu hôm 27/01/2010 ông Sầm Đức Xương đã phủ nhận cáo buộc.

Cùng bị xét xử với ông Xương là hai bị cáo Nguyễn Thúy Hằng (19 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Thúy (18 tuổi), nguyên học sinh trường Việt Lâm là nơi ông cũng từng làm hiệu trưởng. Hai bị cáo này bị trao án 6 năm và 5 năm tù vì hành vi Môi giới mại dâm.

Phát biểu với BBC sau khi tòa tuyên hủy án sơ thẩm đối với cả ba bị cáo, luật sư biện hộ cho Nguyễn Thị Thanh Thúy, ông Trần Đình Triển, nói ông hoan nghênh quyết định này:

"Tôi cho đây là quyết định đúng đắn, có ý nghĩa khôi phục lòng tin vào tòa án, vì trong quá trình tố tụng đã xảy ra quá nhiều sai sót."

Ông Sầm Đức Xương, 52 tuổi, bị bắt từ tháng 9/2009 sau khi có đơn tố cáo từ gia đình một số nữ sinh tại THPT Việt Lâm về hành vi mua dâm nữ sinh của ông. Ông cũng bị đình chỉ công tác.

Hai cựu học sinh trường Việt Lâm bị bắt ngay sau đó vì tình nghi liên quan vụ việc.

Tình tiết bất ngờ

Được biết tám nữ sinh tuổi từ 13-17 đã cáo buộc bán dâm cho ông Xương và một số người khác qua môi giới của ông cựu hiệu trưởng.

Hai bị cáo Hằng và Thúy cũng tố cáo đã bị ông Xương ép buộc quan hệ tình dục với nhiều người.

Tòa sơ thẩm đã kết án dựa trên cáo trạng của Viện Kiểm sát, và sau khi các bị cáo thừa nhận là có tội.

Bất ngờ xảy ra tại phiên xử phúc thẩm, khi một danh sách với tên tuổi của nhiều nhân vật có thế lực tại Hà Giang được phe bào chữa tung ra với cáo buộc mua dâm nữ sinh.

Quá trình thẩm vấn làm hồ sơ cũng bị chỉ trích là có quá nhiều vấn đề.

Luật sư của hai cựu nữ sinh này đề nghị tòa hủy toàn bộ án sơ thẩm, khởi tố hành vi cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án, khởi tố những cá nhân có hành vi mua dâm trong danh sách mà các bị cáo đã cung cấp.

Về phần mình, ông Sầm Đức Xương cũng gây bất ngờ lớn tại tòa khi tuyên bố ông bị bất lực tình dục.

Với nhiều tình tiết không trông đợi như vậy, tòa đã phải đi đến quyết định mở điều tra lại.

Luật sư Triển, thuộc văn phòng luật sư Vì Dân, người bào chữa miễn phí cho bị cáo Thúy, cho rằng trừng phạt nghiêm minh những người phạm tội, không để sót người sót tội, là đòi hỏi của dư luận lúc này.

Ông cũng cho hay phe bào chữa đã yêu cầu Tòa Tối cao giám sát thực hiện quá trình điều tra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét