Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2010

Huyễn hoặc đường tình

Huyễn hoặc đường tình
(06/02/2010 09:02:46)
Ai cũng bảo khó cắt nghĩa được tình yêu, nhưng hình như ít ai giấu giếm chuyện mình đang “cặp bồ”. Từ đó đẻ ra những huyễn hoặc trong kiểu yêu.

Đời có những cặp mới yêu mà như muốn cho mọi người biết họ đã thuộc về nhau cả… ngàn năm rồi. Đôi khi bạn bè phải chứng kiến anh chàng cau mặt nhấc điện thoại gọi như quát vào máy tra vặn vì sao giờ này nàng chưa đến chỗ hẹn, bắt mọi người phải đợi. Cũng có lúc cô bé vùng vằng dập phôn cái rụp trước mặt nhóm bạn để chứng tỏ cái uy của mình, chỉ vì anh chàng quên đôi điều linh tinh nàng dặn. Họ chưa phải vợ chồng nhưng lại quan tâm và “chân thành” săn sóc nhau quá mức cần thiết. Ông bà ta đã nói “lạt mềm buộc chặt” nhưng cứ hành xử kiểu ấy thì khá nhiều người xung quanh sẽ bị cuốn vào thứ hỉ, nộ, ái, ố của thế giới riêng tư hai người. Không khéo tình yêu lại trở thành sự ràng buộc. Họ ôm thứ tình huyễn hoặc là yêu nhau thì phải hoàn thành nghĩa vụ với nhau, để làm cho thỏa ý nàng hay chàng mà quên mất sự tự do và thoải mái là yếu tố quan trọng để tình yêu bền chặt.


Những cặp yêu quá cảm tính và lãng mạn sẽ không lường trước được những rắc rối đời thường.


Đi ăn cả nhóm bạn hoặc đồng nghiệp với nhau, nàng và chàng không ngồi cạnh mà né ở ghế xa xa. Bất đắc dĩ phải đề cập đến bạn tình, chàng hay nàng cười giả lả như đang nói về ai đó xa xăm. Đó lại là kiểu huyễn hoặc khác: ưa phủ nhận tình yêu của mình trước mọi người. Bước vào đường tình xét ra đâu cần chúng ta phải hét toáng lên cho cả thế giới biết mình đang yêu. Nhưng yêu nhau mà cứ cố gắng tìm cách chối đây đẩy chắc chắn không chóng thì chầy sẽ làm cho ai kia cảm thấy mình và mối quan hệ ấy không được tôn trọng. Hơn nữa, tình yêu tuy không cần gióng trống khua chiêng nhưng vẫn cần sự thừa nhận nhất định. Cứ nói ngoài miệng “Tụi tớ chỉ là bạn tốt thôi” sẽ đến lúc muốn dấn lên để tốt hơn thì...đành chịu!

Người được tiếng là đào hoa, dù nam hay nữ, lúc nào cũng sẵn có một mối tình công khai cho mọi người thấy. Thế nhưng vây quanh họ vẫn luôn hiện diện những “vệ tinh” khác. Động lực bắt dải vệ tinh ấy quay bắt nguồn từ huyễn hoặc rằng khi yêu phải cần nhiều đối trọng. Vẫn biết ở đời không dễ bắt trái tim “ngủ yên” trước các đối tượng dễ thương lắm vẻ khác nhau nhưng song hành với chinh phục “đại trà” nhiều đối tượng một lúc luôn là gai nhọn tổn thương, không làm chảy máu mình cũng gây nhức nhối người khác. Trái tim có nhiều ngăn, nhưng chúng còn có những chức năng riêng dành cho tình thương, công bằng, nhân ái mà trong đó tình yêu chỉ chiếm một.

Ngược lại với kiểu huyễn hoặc ưa giấu đi tình yêu của mình là kiểu huyễn hoặc phô trương và lăng-xê tình, nhất là khi blog, facebook phát triển rầm rộ. Thế giới yêu đương riêng tư của hai người cuốn bạn bè, người thân dõi theo. Chuyện cặp đôi “du hí”, ăn uống, âu yếm luôn xuất hiện trên diễn đàn… miệng và mạng. Chuyện sẽ trở nên phản tác dụng khi chỉ cần một xích mích be bé, một rạn nứt nho nhỏ, vết thương sẽ toang hoác và khó hàn gắn. Sĩ diện không cho phép họ chịu đựng nổi. Các nhà tâm lý cho rằng chính nỗi lo lắng tiềm ẩn về sự bền vững tình cảm đã dựng nên chung quanh các cặp này một thế giới “truyền thông đa phương tiện” để tự bảo vệ từ xa.

Không nói ra ai cũng hiểu tình cảm gái trai ẩn chứa đầy phức tạp và rắc rối. Không ít cặp chọn thái độ “mackeno” và cứ cố gắng tỏ ra trước mọi người là mọi chuyện vẫn ổn, vẫn “đâu vào đấy!”. Tình yêu của mỗi nhân tố xã hội tạo thành cộng đồng nên khi tất cả mọi người đều đã biết chuyện có lẽ ta không cần phải đeo mãi chiếc mặt nạ đang hạnh phúc hay bất hòa. Hãy cứ giải tỏa bằng những thông tin rồi im lặng đi tiếp con đường yêu của mình mới thực sự là giải pháp tối ưu. Huyễn hoặc với người khác về yêu, thương, giận, ghét của mình chỉ qua nụ cười trừ gượng gạo thì cũng chỉ nhận được những kiểu cười bao dung thiếu xây dựng thôi.

Cuối cùng là kiểu yêu cuồng mà không một kế hoạch rõ ràng để nuôi dưỡng “nàng cảm xúc” vốn đỏng đảnh. Những cặp yêu quá cảm tính và lãng mạn sẽ không lường trước được những rắc rối đời thường và rồi sốc, choáng khi hai giai đoạn yêu và sống chung đổi gánh cho nhau.
Theo Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét