Thứ Năm, 7 tháng 1, 2010

Bắt nguyên TGĐ Jetstar Pacific

Thứ Năm, 07/01/2010, 20:00

Bắt nguyên TGĐ Jetstar Pacific

>> Jetstar Pacific : Lỗ dài, lương vẫn hàng tỷ đồng/năm
>> Cấm xuất cảnh nguyên Tổng GĐ Jetstar Pacific
>> Bộ trưởng Vũ Văn Ninh mở lòng về SCIC và JP
>> JP thua lỗ hàng chục triệu USD: Chiêu thôn tính?

TP - Chiều 7/1, Cơ quan An ninh điều tra (A24) Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng Giám đốc Cty cổ phần hàng không Jetstar Pacific (JP).

Ông Lương Hoài Nam

Vào lúc 15 giờ ngày 7-1, một tổ công tác điều tra đã ra sân bay “đón” nguyên TGĐ JP Lương Hoài Nam ngay khi vừa kết thúc hành trình TPHCM - Hà Nội.

Thông tin ban đầu cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lương Hoài Nam. Theo đó, ông Nam bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Bị can bị tạm giam thời hạn 4 tháng để điều tra. Các quyết định khởi tố, bắt giam ông Lương Hoài Nam đã được Viện KSND Tối cao phê chuẩn trong ngày 7-1.

Biệt thự của ông Lương Hoài Nam tại TP.HCM bị khám xét chiều tối 7-1 - Ảnh: Tuổi trẻ Nhà riêng của ông Lương Hoài Nam tại số 16, ngõ 46A, phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội bị khám xét vào chiều tối 7-1. Ảnh : PV

Đến 16 giờ 30 phút, lực lượng công an đã áp giải ông Nam từ sân bay Nội Bài về nhà riêng tại số 16, ngõ 46A, phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội. Tại đây, các cán bộ điều tra đã thực hiện lệnh khám nhà, thu giữ các tài liệu có liên quan đến toàn bộ quá trình làm việc của ông Nam tại JP.

Phía bên ngoài, an ninh được thắt chặt, để đảm bảo cho hoạt động khám nhà được thuận lợi.

Ông Lương Hoài Nam và Phó TGĐ JP người Úc Daniela (bên trái) - người đang bị tạm cấm xuất cảnh. Ảnh: Bảo Khánh

Một nguồn tin của PV cho biết, cơ quan an ninh điều tra cũng đã yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh tạm thời cấm xuất cảnh 2 Phó TGĐ JP người Úc là bà Daniela Masilli và ông Tristan.

Chiều 7-1, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có kết quả thanh tra an toàn của máy bay JP và chuẩn bị trình Bộ trưởng GTVT xem lần cuối. Trước đó, JP bị kỹ sư người Úc tố “sửa máy bay như công nông”.

B.K - Đ.T

Trước đó ngày 16-12-2009, nguyên Tổng Giám đốc Lương Hoài Nam đã bị cấm xuất cảnh tại sân bay khi chuẩn bị làm thủ tục đi nước ngoài.

Ông Nam đã nộp đơn xin từ chức vào ngày 1-9-2009 và chính thức nghỉ việc từ ngày 10-11-2009 theo nguyện vọng cá nhân.

17 năm qua, kể từ ngày thành lập (năm 1991), JP chưa năm nào có lãi. Năm 2008, con số lỗ ở mức kỷ lục là 546 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng trong năm này, các lãnh đạo người Việt trong Cty nhận lương mỗi người hàng tỷ đồng.

Lương của ông Lương Hoài Nam khoảng 2,2 tỷ đồng/năm. Phó TGĐ JP Daniela (người Úc) còn có thu nhập khủng, trên 5 tỷ đồng/năm. Chế độ lương của hãng này do các cổ đông duyệt, dựa trên kết quả tư vấn của Cty Tư vấn nhân lực Mercer (do SCIC và Qantas chỉ định) cuối năm 2007.

Nhiều người nhận xét, JP trước đây là Pacific Airlines không được nhiều người biết tới. Thậm chí có giai đoạn, Pacific Airlines suýt phá sản. Hãng này chỉ được biết tới khi thay đổi hình thức kinh doanh thành hãng hàng không giá rẻ.

Từ khi có JP, hàng không nội địa bắt đầu có dấu hiệu cạnh tranh dù khoảng 80% thị phần vẫn thuộc Vietnam Airlines. Tiếp đến là sự ra đời của nhiều hãng hàng không tư nhân khác như Vietjet Airlines, Indochina Airlines, Mekong Aviation.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều hãng hàng không thế giới phá sản hoặc thua lỗ khi giá nhiên liệu tăng cao, JP lại dính vào quả đắng khi mua phòng ngừa rủi ro xăng dầu khiến bị lỗ gần 500 tỷ đồng.

Có nhiều nhận định sau khi A24 bắt tạm giam ông Nam rằng, nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu (khiến JP lỗ) chưa hẳn là nguyên nhân chính dẫn tới việc nguyên TGĐ JP bị bắt. Bởi vì, đây là sự rủi ro mà không riêng gì JP gặp phải.

Tối 7-1, PV Tiền Phong đã liên lạc với TGĐ JP Lê Song Lai, tuy nhiên, ông Lai không hay biết gì chuyện liên quan tới ông Nam bị bắt tạm giam. Ông Lai cho biết, trước đó, không có cơ quan chức năng nào vào gọi hỏi bất cứ ai khác của JP hay tiến hành thu thập tài liệu ở hãng này.

Một nguồn tin của Tiền Phong cho biết, trước khi bị bắt tạm giam, nguyên TGĐ Lương Hoài Nam đã bị cơ quan chức năng gọi lên thẩm vấn.

Đ.T - B.T - C.H


Tin bài liên quan:

Qantas không thể thôn tính Jetstar Pacific
Sau loạt bài 'Lương hay lậu?': UB Kiểm tra T.Ư vào cuộc
Lương và Tâm
Bộ trưởng Vũ Văn Ninh mở lòng về SCIC và JP (K

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét