Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2010

Thời trang 'cỡ bự' lên ngôi

Thời trang 'cỡ bự' lên ngôi
Cập nhật lúc : 1:23 PM, 17/01/2010
Hàng loạt người mẫu “phì nhiêu” vừa đàng hoàng bước lên bìa các tạp chí thời trang danh tiếng mà chẳng ngại những lời xầm xì chê bai. Đó là tín hiệu dự báo xu hướng thời trang thế giới trong năm mới?

>> Siêu mẫu bị sa thải vì 'quá béo'

Nối gót cách làm của tờ Glamour (Mỹ) và Brigitte (Đức) trong năm cũ, tạp chí thời trang nổi tiếng V dành hẳn số đầu tiên của năm 2010 cho chuyên đề về những người mẫu ở “mọi dáng hình và kích cỡ”. Stephen Gan, chủ bút của V, nói: “Cỡ lớn, cỡ nhỏ, cỡ vừa hay ngoại cỡ đều đẹp. Trong số chuyên đề này, chúng tôi chẳng cần phải chứng minh điều ấy”.

Người béo cũng đẹp

Thậm chí, tờ Glamour tuyên bố rằng từ nay họ sẽ chuyển hướng đăng tải những hình ảnh trải rộng ra các kích cỡ hình thể khác nhau để bạn đọc thấy được sự phong phú của thời trang. “Chúng tôi chỉ muốn nói rằng có hàng triệu cách để đẹp và bạn không phải cố gắng ép mình phải hợp chuẩn”. Giống như Glamour, tạp chí thời trang Brigitte cũng lên kế hoạch dài hạn cho việc thay thế các người mẫu có số đo 3 vòng chuẩn mực bằng những phụ nữ bình thường trong năm mới theo đề nghị của độc giả.

Jon Ilani, Giám đốc nhánh thời trang ngoại cỡ của Wilhelmina, nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy những dấu hiệu này trước đây, nhưng đây là dấu hiệu lớn nhất”. Mặc dù còn quá sớm để nói đây có phải là xu hướng sẽ bám rễ lâu dài trong ngành thời trang hay không, nhưng việc ngày càng có nhiều người mẫu ngoại cỡ xuất hiện trên tạp chí thời trang cao cấp có vẻ đã giúp nhãn hàng mà Ilani phụ trách đạt được nhiều cải thiện đáng kể.

Người mẫu “phì nhiêu” và thời trang ngoại cỡ trên tạp chí V số tháng 1/2010.


Krista Mays, một người mẫu mặc đồ cỡ 12 (số đo quần áo của Mỹ) vừa tỏa sáng trên nhiều trang Glamour số chuyên đề về tìm kiếm đồ Jeans, lạc quan rằng xu hướng này sẽ mạnh mẽ trong năm nay. Nếu như V hay Glamour trước đây thường phải trả một khoản tiền khổng lồ cho các siêu mẫu gầy gò để họ khỏa thân trên bìa, thì với người mẫu ngoại cỡ, họ không phải làm điều này. “Tôi chẳng cần cởi đồ nhưng bạn vẫn thấy được thân hình tôi ngoại cỡ”, Krista Mays nói.

Những người mẫu “phì nhiêu” như Kate Dillon, Ashley Graham, Amy Lemons, Lizzie Miller, Crystal Renn, Jennie Runk, Anansa Sims… đang nổi như cồn nhờ có những đường cong gợi cảm, đôi vai đầy đặn, bụng ngấn mỡ, làn da “sạch”, xương khỏe. Không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực thời trang, những người mẫu “phì nhiêu” đang tham gia nhiều hơn vào việc chụp hình, đóng quảng cáo cho mỹ phẩm, đồ gia dụng, thuốc men, mắt kính, đồ tắm, tất chân…

Đôi khi họ cũng được các tạp chí sử dụng để khuấy động tranh luận về sức khỏe và thể hình, đặc biệt là cuộc chiến với chứng rối loạn ăn uống. Mặc dù ở Mỹ, nhiều nhà sản xuất đã sử dụng người mẫu mập mạp để trình diễn các mẫu thời trang cỡ lớn từ đầu những năm 40 của thế kỷ trước, nhưng đến đầu thập niên 90 xu hướng này vẫn chưa thể phát triển do chịu thành kiến trong chính ngành công nghiệp thời trang.

Bài học “bơ thịt”?

Dù tạp chí V cho rằng thời trang ngoại cỡ đã đến thời, nhưng những người hoài nghi cho rằng đây chỉ là một trào lưu thoáng qua, bởi chẳng ai nói trước được điều gì trong thế giới thời trang. Và dù có được công chúng chấp nhận trong thời gian này, cũng chưa thể kết luận xu hướng người mẫu và thời trang ngoại cỡ sẽ được bám trụ được lâu dài trong giới thời trang.

Bà Dorothy Combs, chủ sở hữu một nhãn hiệu thời trang ngoại cỡ ở New York, nhận xét: “Thời trang ngoại cỡ đang được nhiều tạp chí quảng bá mạnh mà chẳng tốn chi phí gì, được chọn xuất hiện trong các chiến dịch và tuần lễ thời trang. Nhưng có một thực tế phũ phàng: đặt cạnh chúng là các danh mục chỉ dẫn chế độ ăn kiêng hà khắc, và đôi khi họ được sử dụng như hình mẫu cho bài học “bơ thịt”.

Ngay các cuộc thi sắc đẹp, nơi tập trung tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ, cũng thường chọn những thí sinh có thân hình gọn gàng, đúng chuẩn. Với những cô gái có thân hình vừa với cỡ 10 và muốn làm người mẫu, việc tìm một công việc khó khăn hơn so với người có ngoại hình chuẩn (cỡ 0 - 6). Thị trường chưa thực sự lớn như người ta vẫn nghĩ, trong khi người kiếm việc lại nhiều hơn số chỗ làm đang có.

Hơn nữa, quần áo thời trang ngoại cỡ hiện không hoàn toàn dễ kiếm bởi giới thiết kế thời trang vẫn định kiến rằng không thể tìm thấy cái đẹp ở quần áo ngoại cỡ, dù ở thị phần này, họ có một lượng khách hàng lớn, sẵn sàng chi nhiều tiền. Chưa kể, nếu các nhà thiết kế vào cuộc, thì phụ nữ mập mạp cũng khó biết có thể tìm sản phẩm ở đâu. Bởi nhiều tạp chí, với mong muốn có số đông bạn đọc, thường giới thiệu những bộ sưu tập có kích cỡ theo chuẩn chung, để phần lớn bạn đọc có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở cửa hiệu.

Minh Chánh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét