Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

Mùa hoa ban nở QĐND - Thứ Bẩy, 30/01/2010

Xuôi ngược thời gian
Mùa hoa ban nở
QĐND - Thứ Bẩy, 30/01/2010, 20:48 (GMT+7)
Hoa ban. Ảnh: Internet

Bố tôi kể: Hồi đó, bố mẹ tôi đều công tác trong quân đội. Sau ngày cưới, nhận lệnh của đơn vị, bố mẹ lên Điện Biên công tác. Tuần trăng mật của bố mẹ tôi cũng là lúc hoa ban nở trắng núi rừng Tây Bắc.

Nhiều năm nay, cứ mỗi dịp xuân về, cả nhà tôi lại ngược lên Tây Bắc để ngắm hoa ban nở. Đó vừa để kỉ niệm ngày cưới của bố mẹ, vừa là dịp để gia đình tôi du xuân đầu năm. Vì đã có thâm niên công tác ở vùng núi Tây Bắc, nên những chuyến đi nào, bố mẹ tôi cũng đều trở thành hướng dẫn viên thứ thiệt.

Vào mùa hoa ban nở rộ thì lá trên cây không còn chiếc nào. Những cánh hoa trắng nõn, hương thơm dịu mát, ngọt ngào lan tỏa, đem lại cho mọi người sự phấn khích lạ kì. Rừng cây, suối nước bỗng trở nên đẹp hơn. Tiếng chim muông rộn ràng ca hát. Cảnh sắc, con người rực rỡ trong mùa hoa ban.

Với người Thái, hoa ban là loài hoa của tình yêu-hạnh phúc, của đạo hiếu và lòng biết ơn. Bởi vậy, khi núi rừng đã ngập tràn sắc trắng của hoa ban, cũng là những ngày đồng bào Thái hòa mình vào các lễ hội truyền thống.

Cả nhà tôi cũng đóng vai người bản xứ để tham dự hội hoa ban. Từ sáng sớm, khắp các bản làng, tiếng trống, tiếng chiêng vang lên giục giã. Bên bếp lửa đỏ hồng, trong mỗi ngôi nhà sàn, các bà, các mẹ, các chị, các em cùng nhau đồ xôi, luộc gà, làm cỗ. Những vò rượu thơm ngon được mang ra đãi khách. Con trai, con gái lặn lội trong những cánh rừng mờ sương, tìm và trao cho nhau đóa hoa ban tinh khôi, thay lời yêu thương say đắm. Rồi họ cùng nhau ra bờ suối hát giao duyên trên những con thuyền đuôi én. Các cô gái Thái trong bộ sắc phục dân tộc cầm ô ngồi ở mũi thuyền bên cạnh những đóa hoa ban tươi thắm, còn các chàng trai ở phía đuôi thuyền đánh đàn, thổi sáo. Họ cùng nhau ca hát đến tận đêm khuya.

Năm nào cũng thế, mùa ban nào cũng vậy, bố đều hái tặng mẹ tôi một chùm hoa ban thật đẹp. Mẹ cũng làm như các cô gái Thái, ngắt hoa cài lên tóc… Ngược lên Tây Bắc ngắm hoa ban nở không chỉ là kỉ niệm đẹp trong tình yêu của bố mẹ, mà còn trở thành một nét văn hóa trong sinh hoạt của cả gia đình tôi. Hoa ban tinh khôi như bản chất thật thà của người dân vùng Tây Bắc…

HỒNG GẤM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét