Thứ Năm, 31 tháng 12, 2009

Bức tranh tối - sáng thời trang Việt 2009

Bức tranh tối - sáng thời trang Việt 2009
Thứ sáu, 01/01/2010 01:49
(2Sao) – Sự tranh cãi trong những đêm diễn thời trang, đề tài chảy máu nghề mẫu hay bước thành công như vũ bão của đại diện sắc đẹp Việt Nam trên trường quốc tế… Tất cả làm nên bức tranh thời trang Việt năm 2009 với nhiều vệt màu loang lổ.
Có thể nói cùng với sự phát triển và đi lên của xã hội thì ngành thời trang cũng đứng trước không ít những cơ hội để chiếm lĩnh thị trường và chuyển mình tiến bước. Nếu đánh giá một cách tổng quát, thời trang Việt suốt một năm dài 2009 đã chiếm một vị thế nhất định, dù rằng vẫn có không ít các ý kiến trái chiều. Bức tranh thời trang Việt công bằng mà nói còn nhiều vệt màu loang lổ và chưa đủ bù đắp.

Giữa muôn màu phong phú, đẹp đẽ, xin cho phép được lấy hai gam màu tối - sáng để có một sự so sánh rõ rệt và để độc giả theo đó có cái nhìn khách quan. Nhiều chuỗi sự kiện, vấn đề được nhắc đến ở đây chỉ mang tính tổng kết lại, cũng là dịp nhìn nhận sau một năm làm việc vất vả của làng thời trang Việt.

1. Gam màu tối:

- Thời trang cũng nằm trong vòng xoáy sôi động của cuộc sống thị trường, chưa bao giờ cho phép mình dậm chân tại chỗ để hưởng thụ và bằng lòng. Năm 2009, những cuộc thi thiết kế, những sự kiện thời trang lớn như Vietnam Fashion Week, Đẹp Fashion Show, VN Collection Grand Prix… vẫn là tâm điểm gây chú ý. Rồi đến các buổi trình diễn thời trang của tên tuổi nhãn hàng, các nhà thiết kế được diễn ra đều đặn như “chanh vắt”. Tuy nhiên sự nở rộ đó đáng tiếc vẫn chỉ giống “bông hoa theo mùa”, khoe sắc nhưng chưa đủ thơm và ít nhiều không để lại dấu ấn.




Những mẫu mốt thể hiện đẳng cấp của tên tuổi
nhà thiết kế Hoàng Hải trong "HD Fashion Show" hồi tháng 10/2009.

Chưa kể đến việc đêm trình diễn tại Đẹp Fashion Show 2009 còn gây tranh cãi mãi ngay cả khi chương trình kết thúc cho đến tận rất lâu sau đó. Tình yêu đồng giới vốn là một đề tài “khó nói” giờ lại được nhà thiết kế mang ra ứng dụng và tôn vinh lên thành giá trị nghệ thuật? Rồi không gian trình diễn cũng là sự bó buộc, tù hãm.

Liệu có đúng ý nghĩa tư tưởng vượt lên, thoát khỏi mớ luẩn quẩn hay là phản chiếu đúng thực trạng không vươn xa của ngành thời trang? Khi nói rằng bộ sưu tập trình diễn kia thể hiện ước mơ của những người phụ nữ ao ước được khoác lên mình bộ trang phục mà chưa từng bao giờ dám mặc khi đi ra đường… thì đó là tính chất phi giới tính được mang ra ứng dụng đã vượt quá giới hạn cho phép.


Không gian nghệ thuật bó hẹp, trình diễn với
các người mẫu quẩn quanh tìm lối thoát tại
Đẹp Fashion Show 2009


Ý tưởng với tình yêu đồng giới qua
hành động âu yếm nhau gây sốc của hai chàng trai.


- Mỗi năm có biết bao nhiêu sinh viên thời trang ra trường nhưng họ vẫn còn quá nhiều khoảng cách để đạt đến tầm “đẳng cấp”. Cả một năm dài với bao nỗ lực vậy mà để tìm ra đâu đó một vài cái tên mới mà thấy quá khó. Quanh đi quẩn lại vẫn là Hoàng Hải, Việt Hùng, Võ Việt Chung, Công Trí, Nhật Huy, Cao Minh Tiến… Dẫu biết là còn cần đủ thứ để có được thành công, tên tuổi nhưng để nói rằng làng thời trang Việt thực sự chưa có cái đầu “đột phá”.

- Tiếp tục chứng kiến sự mất cân đối trong làng thời trang. Chảy máu nghề mẫu của làng thời trang miền Bắc nói riêng chưa biết khi nào mới dừng lại, “nhân tài như lá mùa thu” cứ rơi rụng dần. Ngoài các đàn anh đàn chị đi trước đã Nam tiến, xin được điểm danh vài gương mặt tiêu biểu cũng bước tiếp trong năm nay như giải vàng siêu mẫu phía Bắc 2005 Phạm Thùy Dương, top 10 Siêu mẫu Việt Nam 2008 Nguyễn Ngọc Oanh, Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2009 Nguyễn Thái Hà… Người ta vẫn nói miền Nam có nhiều cơ hội thể hiện và khẳng định tài năng, nhưng hãy nhớ nó cũng mang không ít những cám dỗ. Và nghề mẫu, nghề thời trang là đại diện tiêu biểu cho sự khốc liệt, cạnh tranh đó. Bạn có thể nỗ lực đến 200% nhưng kết quả còn phụ thuộc nhiều yếu tố.


Giải vàng siêu mẫu phía Bắc 2005 Phạm Thùy Dương...


... đến Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2009
Nguyễn Thái Hà là những cái tên đã bước vào hành trình Nam tiến.


- Có một sự thật đáng buồn là vẫn còn đâu đó tổ chức các đêm diễn thời trang không được cấp phép, bị buông lỏng quản lý từ khâu đầu đến khâu cuối. Diễn ra tràn lan hoặc xong xuôi rồi các ban liên quan và có trách nhiệm mới lên tiếng nhắc nhở, xử phạt. Tuy nhiên đây chỉ là một vài hạt cát nhỏ, không đủ để làm lên một biển lớn nhưng cũng nên giảm thiểu đến mức tối đa.

2. Gam màu sáng:

- Gam màu sáng nhất phải nhắc đến đó là sự thành công như vũ bão của sắc đẹp Việt Nam trên trường quốc tế, tại các cuộc thi lớn nhỏ. Chưa năm nào bản đồ sắc đẹp thế giới lại phải ghi tên đất nước hình chữ S nhiều như năm nay, hầu như tất cả các đại diện Việt Nam đi tham dự đều đạt giải thưởng. Tuy chưa phải là các giải cao nhất nhưng để đến được cái đích đó cũng là sự nỗ lực quá lớn, ghi nhận những bước tiến vượt bậc, là niềm tự hào cho đất nước Việt Nam nói chung và làng thời trang Việt nói riêng. Các cái tên như Hương Giang tại HHTG,Lan Hương tại Người mẫu TG, Vũ Hoàng Điệp với giải cao nhất tại Người đẹp Quốc tế 2009, Phạm Thị Thùy Linh tại HH thân thiện quốc tế, Hoàng Thị Yến với HH quý bà TG tổ chức tại Việt Nam giờ đã trở nên quá nổi tiếng.


Hương Giang lọt đến Top 16 Hoa Hậu Thế Giới.


Vũ Hoàng Điệp đăng quang ngôi vị cao nhất tại Người đẹp Quốc tế 2009.

- Sự kiện cuối tháng 11/2009 Việt Nam chính thức gia nhập và trở thành thành viên thứ 6 của Liên đoàn Thời trang châu Á (AFF). Đây được coi là một sự kiện trọng đại đối với ngành thời trang Việt, nó đánh dấu một trang sử mới. Cuộc chơi có thể quá sức nhưng điều đó càng để thời trang Việt cố gắng vươn tới tầm cao hơn. Như con cá phải hòa vào đại dương thì mới lĩnh hội được nhiều trải nghiệm, học hỏi được nhiều cơ hội, khó khăn.

- Làng thời trang Việt mà đại diện là nghề người mẫu Việt tuy khiêm tốn nhưng không khỏi tự hào khi đào tạo ra không ít các người đẹp. Bên cạnh các xì-căng-đan hoặc sự hoài nghi về khả năng thì vẫn có rất nhiều các siêu mẫu mang tài năng thực sự. Theo giám đốc Venus Model Agency - một công ty đào tạo người mẫu có tiếng thì “người mẫu Việt đã đạt đến 75% sự chuyên nghiệp”, họ còn thiếu một chút kỹ năng khác để đạt được đến “tầm” và dĩ nhiên bài toán đó đang còn dang dở trên con đường tìm lời giải. Nhưng hãy nhìn xa hơn khi thấy tín hiệu đó là hoàn toàn khả quan, có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai tốt.


Siêu mẫu Hà Anh ...


... và Vĩnh Thụy là các đại diện đắt giá
trong làng mẫu Việt tạo được phong cách, cá tính rất riêng.


Nếu là một người tâm huyết và quan tâm đến thời trang, hẳn bạn cũng là người dõi theo hàng ngày với các sự kiện nổi bật của làng thời trang Việt năm 2009. Nhìn lại không có nghĩa là bới móc mà để đánh giá những tồn tại, tự hào và phát triển tiếp những thành công. Đôi lúc các mảng màu phải có sự đối lập mới tạo nên một bức tranh phong phú. Năm mới 2010 đang đến, thời trang Việt sẽ vẽ tiếp bức tranh nhiều màu đẹp đẽ nhưng hy vọng là bớt đi các vệt nhòe loang lổ.

Nguyên Tâm (Tổng hợp)
Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét