Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

Những thực phẩm có lợi cho sức khỏe (1)

Thứ sáu, 25/12/2009, 17:33 GMT+7

Những thực phẩm có lợi cho sức khỏe (1)

Đây là những loại thực phẩm có lượng dinh dưỡng cao, giúp con người đề phòng được nhiều loại bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, ung thư, các vấn đề về tim mạch, củng cố hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, chúng làm đẹp cho làn da và giúp bạn giữ được cơ thể cân đối.

Nếu hàng ngày bạn vẫn thường xuyên ăn những loại thực phẩm này thì hãy tiếp tục duy trì. Còn nếu bạn chưa biết đến các công dụng của các loại thực phẩm dưới đây thì việc bắt đầu từ bây giờ cũng không phải là quá muộn.

1. Trứng: Lòng đỏ trứng gà là thực phẩm thiết yếu, nhiều chất dinh dưỡng, trong đó chất choline làm giảm tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ. Không những thế, trứng còn có chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa được sự thoái hóa và bệnh đục thủy tinh thể. Với những người mắc bệnh về tim mạch, nếu ăn trứng hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ đau tim hay đột quỵ

2. Sữa chua: Đây là loại thực phẩm giàu canxi, có khả năng miễn dịch tốt với nhiều loại vi khuẩn.

3. Sữa tươi không béo: giàu canxi, tốt cho sự phát triển của xương. Sữa còn chứa vitamin D, làm giảm nguy cơ về tim mạch, một số bệnh ung thư, giảm đau lưng và ngăn ngừa căn bệnh trầm cảm. Bạn nên uống một cốc sữa không béo vào buổi sáng để luôn có đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể.

4. Cá hồi: rất giàu vitamin D và là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều omega3. Thịt cá hồi còn có nhiều axit béo thiết yếu có lợi cho sức khỏe, nhất là trong việc ngăn ngừa bệnh tim, làm mịn da và giảm nguy cơ bệnh viêm khớp.

5 Thịt bò: chứa nhiều sắt. Mỗi ngày bạn nên ăn khoảng 30 gr thịt bò. Loại thực phẩm này còn chứa lượng lớn vitamin E, omega 3 và axit béo.

6. Các loại đỗ: ngoài cung cấp lượng lớn chất xơ cần thiết, còn chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác. Theo nhiều nghiên cứu, đỗ có tác dụng làm giảm nguy cơ về bệnh tim, bệnh tiểu đường, cao huyết áp và ung thư ruột kết. Các chuyên gia khuyên rằng, một tuần bạn nên dùng ít nhất 3 chén đậu. Bạn có thể sử dụng đậu trong nhiều món ăn như salat, nhồi khoai tây nướng hoặc xay nhuyễn để cho vào bánh sandwich.

7. Các loại hạt (hạt điều, hạt lạc, hạt dẻ cười…): Các nghiên cứu cho thấy, dùng khoảng 40 gr hạnh nhân mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

8. Quả đậu tương và các sản phẩm làm từ đậu tương: Việc dùng đậu nành hằng ngày được nhiều người coi như thần dược để phòng chống tất cả các loại bệnh nhưng nhận định đó cũng chỉ mang tính tương đối. Bạn không nên quá kỳ vọng vào “thuốc tiên” này, tuy nhiên đậu tương vẫn đóng một vai trò quan trọng trong bữa ăn. Các thực phẩm như đậu hũ, sữa đậu nành và quả đậu tương tươi (luộc lên, rắc muối) có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim vì chúng thay thế mỡ động vật có chứa nhiều chất béo no không tốt cho sức khỏe. Đậu nành chứa những loại chất béo tốt cho tim mạch, chất xơ và một vài vitamin quan trọng.

Chất insoflavones trong đậu nành hoặc estrogen thực vật còn có khả năng ngăn ngừa ung thư vú. Dù vậy bạn cũng không nên lạm dụng các chất bổ sung đậu nành có chứ hàm lượng cao insoflavones vì có thể sẽ rất nguy hiểm.

9. Yến mạch: Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, rất tốt cho những người mắc bệnh tim. Theo nghiên cứu mới đây, thì loại thực phẩm này cũng có thể giảm nguy cơ bị tiểu đường type 2. Bạn nên dùng ½ chén cháo bột yến mạch hằng ngày và tốt nhất là không nên cho đường. Để có một nữa ăn sáng phong phú, ngoài hoa quả, sữa chua và các loại hạt, bạn cũng có thể dùng bột yến mạch để bao ngoài những viên thịt, cá băm.

Sô Cô La

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét