Thứ Tư, 30 tháng 12, 2009

Lễ hội hoa Hà Nội

Lễ hội hoa Hà Nội: Vặt, bẻ hoa vẫn là nỗi lo...

Cập nhật lúc 23:15, Thứ Tư, 30/12/2009 (GMT+7)
,

- Không chỉ tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, tâm điểm của Lễ hội hoa 2010, những con phố xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng trở thành phố đi bộ do người đến xem hoa quá đông.

Những hiệu sách ở phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí hay kem Tràng Tiền cũng "bỗng dưng" đông khách giữa tối mùa đông.

Mô tả ảnh.

Lễ khai mạc được tổ chức bên tượng đài vua Lý Thái Tổ với sự tham gia của đông đảo người dân thủ đô và khách nước ngoài. Các tiết mục văn nghệ, biểu diễn thời trang áo dài lấy cảm hứng từ hoa, thiếu nữ... đã làm hài lòng người xem.

Mô tả ảnh.
Chiếu Dời đô

Người xem vô cùng thích thú khi chiêm ngưỡng hai tác phẩm được xác lập kỷ lục Việt Nam là bức Chiếu dời đô và bình sen mây cao 5m. Bên cạnh đó, là ấn tượng về tháp hoa cao 6m và 9 con rồng chầu được kết từ hoa quả tươi thật đẹp mắt.

Không gian của lễ hội hoa năm nay được mở rộng ra quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trục đường Đinh Tiên Hoàng từ ngã tư Tràng Tiền đến đền Bà Kiệu đã biến thành phố đi bộ để người dân có dịp chiêm ngưỡng kỹ hơn những đại cảnh hoa.

Mô tả ảnh.
Áo dài kết từ 1000 đóa hoa

Ấn tượng nhất có lẽ là dàn trống lớn của các thợ thủ công làng trống Lâm Yên, Quảng Nam. Những chiếc trống độc đáo này tiếp tục được trưng bày tại Lễ hội hoa sau khi tham gia Tuần văn hóa du lịch Quảng Nam. Đặc biệt, chiếc áo dài kỷ lục với tà áo dài 10m được kết từ 1000 đóa hoa, thể hiện sự tài tình của nghệ nhân Hùng hoa.

Mô tả ảnh.
Trống Lâm Yên

Một dòng sông, chiếc cầu tre nhỏ bé và cả cây cầu Long Biên cũng được tái hiện giữa lòng phố. Việc mô phỏng một Hà Nội của làng lúa, làng hoa với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, những chiếc xích lô trở trầu cau trong lễ ăn hỏi tạo nên một đặc thù của riêng Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Cầu Long Biên ẩn hiện

Chiếc tàu điện vốn chỉ có trong ký ức của người già nay bỗng dưng xuất hiện giữa thành phố khiến nhiều thanh niên không khỏi ngỡ ngàng. Không những thế, một chiếu xẩm giữa phố hoa với những tiết mục đặc sắc cũng thu hút sự theo dõi của các bạn trẻ.

Mô tả ảnh.
Chiếu hát xẩm

Đây cũng là dịp hiếm hoi để những người yêu hoa được chiêm ngưỡng tận mắt hoa Tulip đến từ Hà Lan. Theo BTC thì, bình thường ở Hà Lan, hoa Tulip đến tháng 4 mới đúng mùa, tuy nhiên 30.000 bông hoa được mang đến thủ đô hôm nay chớm hé nụ, tươi rói có lẽ do người trồng hoa đất nước bạn đã cố gắng rất nhiều để hoa nở sớm.

Thế nhưng, những tác phẩm hoa năm nay được người xem nhận xét là không đẹp và giàu ý tưởng bằng năm ngoái.

Hẳn nhiều người còn bị ám ảnh bởi dư âm của lễ hội hoa lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Những chậu hoa tươi được kết từ mồ hôi và công sức của bao nghệ nhân đã bị “tấn công” không thương tiếc bởi những người dân thiếu ý thức.

Ông Nguyễn Khắc Lợi, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, trưởng Ban tổ chức cho rằng, sở dĩ năm ngoái hoa bị đối xử tệ bạc thế, một phần do các cổ động viên nhiệt tình đã không ngại bẻ hoa làm cờ mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Và ông khẳng định, năm nay, tệ nạn này sẽ được hạn chế tối đa. Nhưng dù vậy, điều này vẫn trở thành một nỗi lo không nhỏ đối với BTC.

Vì thế, lễ hội hoa năm nay huy động lực lượng an ninh đông hơn, nhiều sinh viên tình nguyện cũng tham gia bảo vệ hoa rất nhiệt tình. Cứ một đoạn lại thấy các nhân viên bảo vệ đứng túc trực, khách tham quan cũng không được đến gần hoa để chụp ảnh. Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, nay năm vẻ như người dân cũng ý thức hơn trước một sự kiện văn hóa lớn của dân tộc.

  • Bài Thu Huyền, ảnh Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét