Thứ Tư, 30 tháng 12, 2009

"Lung linh sắc hoa Hà Nội" đón chào năm mới

Cập nhật 21:20 ngày 30-12-2009

"Lung linh sắc hoa Hà Nội" đón chào năm mới

Lung linh sắc hoa Hà Nội.
NDĐT - Khai mạc tối nay 30-12 và sẽ kéo dài đến hết ngày 4-1, Lễ hội hoa Hà Nội lần thứ hai đang biến khu vực Hồ Gươm trở nên lộng lẫy với nhiều loài hoa đến từ khắp nơi đua nhau khoe sắc, những công trình sắp đặt nghệ thuật, những kỷ lục với hoa, thu hút người dân khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng.

Với chủ đề "Lung linh sắc hoa Hà Nội", lễ khai mạc diễn ra ấn tượng tại khu vực Hồ Gươm. Màn trống hội Thăng Long mở đầu do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn. Tiếp đến là nghi lễ dâng hoa tại tượng đài Lý Thái Tổ, lễ thả hoa đăng trên Hồ Gươm.

Sau phần lễ, phần hội gồm những màn trình diễn áo dài, ca múa nhạc do các ca sĩ nổi tiếng, các diễn viên múa và các em thiếu nhi đã mang đến cho lễ hội một không khí rạo rực vui tươi đón năm mới 2010.

Đêm khai mạc thu hút hàng nghìn người dân tham dự và chiêm ngưỡng. Lễ hội hoa Hà Nội đang là một điểm đến hấp dẫn.


Sông Hồng, cầu Long Biên bờ đê hoa cỏ và lau lách.

Nên thơ và kỳ thú

Từ trước khai mạc ba ngày, khi những chậu hoa đầu tiên được tập kết về khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ và góc đường Đinh Tiên Hoàng, người dân Hà Nội và du khách đã dạo qua để nhìn ngắm và chụp ảnh. Và cho đến chiều 30-12, khi những cán bộ, nhân viên của Công ty Cây xanh Hà Nội, các nghệ nhân và chủ của các đơn vị tham gia lễ hội đang hối hả hoàn thiện nốt những tiểu cảnh sắp đặt cuối cùng, thì dọc theo hai bên phố đã tràn ngập người dân vào chiêm ngưỡng phố hoa.

Từ đầu phố, hàng trăm chậu hoa lớn nhỏ đủ màu đủ loại khoe sắc dưới tiết mưa phùn dịu nhẹ, nổi bật trên nền hồ Gươm tạo nên một khung cảnh hết sức lãng mạn và phấn khích cho người dân thủ đô.


Bình yên với vẻ đẹp làng lúa làng hoa.

Đặc trưng của Lễ hội hoa Hà Nội chính là những sắp đặt mang biểu tượng nghìn năm Thăng Long, Khuê Văn Các, cầu Long Biên, bến xe điện… Những công trình nghệ thuật tạo nên từ hoa năm nay mềm mại và đẹp hơn nhiều so với năm ngoái, hình ảnh Hà Nội nên thơ với lúa và hoa và những cánh cò, những làng quê với cầu ao hoa súng, sông Hồng với triền đê đầy hoa dại, cầu Long Biên mảnh mai vắt qua bãi sông đầy hoa cỏ và lau lách. Những lẵng hoa khổng lồ hình bán nguyệt để ngược chiều nhau dọc theo vỉa hè, nổi lên khung cảnh đằng sau là mặt nước Hồ Gươm xanh biếc và Tháp Rùa ẩn hiện. Trên mặt nước hồ, dòng chữ và biểu tượng 1000 năm Thăng Long được kết bằng hoa cúc vàng, vừa nên thơ vừa lộng lẫy. Tại khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ, ngay dưới chân tượng đài là biểu tượng những con rồng được kết bằng hoa, kỳ công và tinh tế cùng hàng chục sắp đặt tiểu cảnh hoa sang trọng khác.


Sắp đặt hoa nên thơ bên Hồ Gươm.

Người Hà Nội, vốn quanh năm tất bật với phố phường chật hẹp, giao thông chen chúc, khói bụi ồn ào, những ngày cuối năm như lạc bước vào một thế giới khác. Nhiều bạn trẻ không giấu nổi phấn khích, diện váy áo xống xênh, tươi vui hớn hở chụp ảnh và điện thoại khoe với người thân. “Như lạc vào một thế giới khác”- bạn Nguyễn Thu Hường, sinh viên trường ĐH Luật nói. Đó là cảm tưởng của không chỉ các bạn trẻ, mà còn của nhiều những du khách có tuổi, cả những ông cụ, bà cụ già đi dạo quanh hồ Gươm. Bác Nguyễn Đức Toàn, 76 tuổi, tay cầm cái máy camera nhỏ, dường như quay không bỏ sót một khung cảnh nào. Bác cho biết, nghe tin về lễ hội hoa trên các phương tiện thông tin đại chúng và bác đã chuẩn bị từ mấy hôm, để đến hôm nay khi các sắp đặt vừa hoàn thiện là bác tranh thủ cầm máy đi ngay.


Đào và quất dưới mưa phùn gợi không khí Tết.

Kỳ công và bất ngờ

Để có những sắp đặt và một không gian hoa kỳ công như thế giữa lòng phố Hà Nội, các công nhân, nghệ nhân của các đơn vị tham gia đã lặng lẽ làm việc từ năm ngày nay không quản đêm đông giá rét. Ngoài những loài hoa có ở Hà Nội như cúc, hồng, đào, quất, layơn… phải nhập rất nhiều hoa từ Đà Lạt và Trung Quốc. Đặc biệt, Đại sứ quán Hà Lan đã tài trợ một khuôn viên nhỏ trồng đầy hoa tulip đủ màu.


Hoa Tulip của Hà Lan.

Với số tiền đầu tư mà ban tổ chức cho biết, lên tới 17 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân Hà Nội, mong muốn tạo nên một nét đẹp cho thủ đô trong dịp năm mới. Lễ hội hoa năm nay cũng thể hiện rõ nhất xã hội hoá trong việc tạo ra vẻ đẹp cho thành phố.

Ngoài vốn ngân sách từ các ban ngành như Công an, Điện lực, Cây xanh, lễ hội thu hút tài trợ và đầu tư từ các đơn vị như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Hà Nội và Tổng công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco.... Hàng nghìn nghệ nhân, công nhân, cán bộ, công chức đã được huy động để tham gia vào lễ hội này.

Ít nhất, sẽ có ba kỷ lục sắp đặt với hoa, gồm có tác phẩm Chiếu dời đô kết bằng hoa trên nền hoa, Áo dài hoa 10 mét được kết bằng 1000 bông hoa, Bình hoa sen bằng mây được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là những tác phẩm độc đáo của lễ hội.

Trông chờ một lễ hội vui vẻ và hiền hòa

Rút kinh nghiệm từ những lộn xộn năm trước, lễ hội hoa năm nay đã đề ra quy định biến phố Đinh Tiên Hoàng bắt đầu từ ngã tư Hàng Khay kéo dài đến khu vực đền Bà Kiệu thành phố đi bộ. Việc cấm các phương tiện giao thông cơ giới từ mọi phía đi vào phố Đinh Tiên Hoàng là vô cùng hợp lý, vừa tránh được lộn xộn đông đúc, vừa tránh cho hoa tươi khỏi tiếp xúc với khói bụi, xăng xe. Trong khi các nghệ nhân vẫn phải chăm nom và tưới tắm, bảo vệ hoa hằng ngày tại khu vực lễ hội, thì lực lượng bảo vệ, an ninh trật tự cũng vất vả không kém.


Lực lượng công an luôn có mắt kịp thời
hướng dẫn và nhắc nhở người dân.

Một cán bộ công an phường Long Biên cho biết, anh đã phải trực ở đây từ tối 25-12, cả đêm cả ngày để hướng dẫn người dân không đi vào khu vực thi công sắp đặt và bảo vệ hoa. Được biết, tất cả cán bộ công an của 18 phường thuộc quận Hoàn Kiếm đã được huy động 100% quân số phục vụ lễ hội hoa. Ngoài ra, còn có lực lượng bảo vệ từ các công ty tư nhân, và số đông tình nguyện viên thủ đô đến từ các trường đại học.


Trong khi các nghệ nhân hoàn thiện các sắp đặt cuối cùng
thì đông đảo người dân đứng chờ để được vào xem.

Năm nay, Ban tổ chức Lễ hội quán triệt chỉ đạo bảo vệ hoa triệt để, khi quy định người dân tham gia lễ hội chỉ được đi trên vỉa hè, rất xa với hàng rào ngăn cách. Ngay từ đầu phố, những thanh niên tình nguyện mặc thường phục, nhẹ nhàng nhắc nhở người dân đi lên vỉa hè, chụp ảnh đứng cách xa những công trình sắp đặt và các chậu hoa.


Những tay máy say mê với vẻ đẹp của hoa.

Từ buổi chiều trước giờ khai mạc lễ hội hoa, lực lượng bảo vệ đã phải làm việc rất vất vả khi vừa phải điều tiết lượng người vào khu vực lễ hội, vừa phải nhắc nhở người dân đi đúng quy định ở bên trong.


Các cô gái trẻ thích thú với tác phẩm của mình.

Tuy vậy, để trân trọng những thành quả lao động và tâm huyết của nghệ nhân, nghệ sĩ, công sức của hàng nghìn người và mong muốn một lễ hội hoa diễn ra như ý, trở thành một nét đẹp văn hóa của thủ đô, vẫn phải trông chờ rất nhiều vào ý thức của người dân đi dự hội.

HỒNG MINH-QUANG TIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét