Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Ngàn hoa khoe sắc

Lễ hội hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:
Ngàn hoa khoe sắc
28/12/2009 08:20

Lễ hội hoa của Hà Nội lần này sẽ có sự tham gia của nhiều người và các địa phương trong thành phố. Trong ảnh: Một góc Lễ hội phố hoa 2009. Ảnh: Viết Thành

(HNM) - Chỉ còn hai ngày nữa (30-12-2009) một lễ hội gợi mở những nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến thông qua ngôn ngữ hoa sẽ được khai mạc và kéo dài 5 ngày quanh hồ Hoàn Kiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội (LH) Hoa nhưng dư luận có đôi chút hoài nghi về sự thành công của LH do những ấn tượng không tốt về LH hoa trước đó. Để "giải mã" băn khoăn này, PV Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội, Phó ban Tổ chức (BTC) LH hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

- Theo ý tưởng của BTC, không gian hồ Gươm trong những ngày diễn ra LH sẽ biến thành một lẵng hoa khổng lồ, đa hương, đa sắc. Ông có thể cho biết lẵng hoa ấy gồm những gì và được “tỉa tót” như thế nào để nó thực sự trở thành một tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn người xem?

- Với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội”, LH hoa Hà Nội năm nay không chỉ diễn ra dọc đường Đinh Tiên Hoàng như năm trước mà cả không gian hồ Gươm sẽ “mặc áo hoa”. Nổi trên mặt hồ là các bè hoa mang theo con số 1.000 - tượng trưng cho 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với sự hỗ trợ của đèn chiếu sáng. Trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, hình ảnh đầu tiên sẽ là biểu tượng của Thăng Long - Hà Nội được kết từ 1.000 bông cúc vàng, cao 4,5m, tiếp đến là trống hội Thăng Long đặt trên nền hoa hướng người xem tới một ngày hội lớn sắp khai màn. Giữa trống và hoa, các nghệ nhân Hà Nội sẽ trổ tài biến 1.000 đóa hoa thành tà áo dài dài 10m. Tại khu vực này còn có điểm nhấn hấp dẫn nữa là hình ảnh “làng lúa, làng hoa” - một nét đẹp trong cuộc sống của người Tràng An xưa. Để tái hiện không gian đó, các nghệ nhân sẽ cấy lúa đang trổ bông bên cạnh luống hoa, kèm theo những tiểu cảnh phụ, tái hiện làng quê Việt Nam thanh bình như cây cau, giếng nước đá ong. Cây cầu Long Biên huyền thoại cũng sẽ được mô phỏng bằng tre, không vươn qua bãi giữa sông Hồng hay những con phố mà như bay trên hoa, hướng về các làng nghề nổi tiếng của Thủ đô. Những ai hoài niệm sẽ có cơ hội thấy tàu điện cổ trên đường ray hoa.

Đăng ký xác lập 5 kỷ lục Việt Nam

Lễ hội hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam cho 5 tác phẩm, đó là: "Cửu long thiên sứ"; "Thiên đô chiếu"; "Bình sen mây"; "Áo dài hoa" và "Tàu điện hoa Hà Nội". Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã thẩm định và chính thức công bố xác lập cho 3 tác phẩm, gồm: "Áo dài hoa"; "Thiên đô chiếu" và "Bình sen mây".

Đặc biệt, trước tượng đài Lý Thái Tổ sẽ có ba đại cảnh, đó là biểu tượng rồng thiêng cao 6m với 9 rồng chầu do các nghệ nhân thành phố Hồ Chí Minh làm từ hoa quả tươi; bức “Chiếu dời đô” bằng hoa và bình hoa sen mây cao 5m, đường kính 1m do các nghệ nhân làng mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ) thực hiện suốt 3 năm… Ngoài những đại cảnh chính, du khách còn được thưởng thức vẻ đẹp 22.000 bông hoa tuylip do nước bạn Hà Lan tặng, ngắm đồng hồ Thụy Sỹ chính hiệu…

- Thưa ông, có thể thấy rằng một trong những nguyên nhân khiến người dân “tấn công” hoa tại các LH hoa là do thiếu các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bổ trợ, xin ông cho biết, LH hoa năm nay sẽ khắc phục hạn chế đó bằng cách nào?

- Ngoài việc mở rộng quy mô, thay đổi cách sắp sếp, bài trí hoa, tạo lối đi và những khoảng trống phù hợp cho du khách ngắm hoa, chụp ảnh lưu niệm, LH Hoa năm nay còn có rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật bổ trợ. Khách tham quan muốn mua hoa và quà làm kỷ niệm có thể đến phố Lê Thạch; muốn được phiêu du, bồng bềnh nhưng không kém phần sâu lắng trong không gian lãng mạn có thể tham gia “Đêm hội trà hoa” vào tối 3-1-2010 tại vườn hoa Lý Thái Tổ. Tại đây, các danh trà Hà Nội sẽ hướng dẫn cách ướp trà hoa, cách pha trà, thưởng thức trà và các liền anh, liền chị Đoàn Nghệ thuật Quan họ Bắc Ninh sẽ biểu diễn các làn điệu quan họ mượt mà, ấm áp.

Mặt khác, người dân 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội sẽ được trổ tài cắm hoa vào sáng 31-12-2009 với chủ đề “Nghìn năm Thăng Long - Ngàn hoa khoe sắc”. Chương trình nghệ thuật đón chào năm mới diễn ra vào sáng 1-1-2010 cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác như hội nghề, lễ hội áo dài… Quận Hoàn Kiếm cũng sẽ góp vui bằng các tiết mục văn nghệ quần chúng tại 16 Lê Thái Tổ vào tối 31-12-1009 và tối mùng 1 và 2-1-2010.

- Một LH đầy ý nghĩa và đẹp như vậy, chắc chắn sẽ có rất nhiều người dân tham gia, trong khi không phải ai cũng có ý thức giữ gìn hoa. Liệu hoa có được bảo vệ an toàn không, thưa ông?

- Với LH hoa thì hoa và các tác phẩm nghệ thuật được kết từ hoa chính là linh hồn của LH. Bởi thế, cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, BTC đã tăng cường lực lượng bảo vệ và cấm một số tuyến đường trong 5 ngày diễn ra LH. Cụ thể, đường Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lý Thái Tổ, Lê Lai, Lê Thạch… là những tuyến đường đi bộ, tuyệt đối cấm người bán hàng rong, đồ ăn, ai vi phạm sẽ bị xử phạt. Tại các chốt giao thông vào hồ Hoàn Kiếm sẽ có biển chỉ đường và có cảnh sát phân luồng giao thông.

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm đã bố trí 5 điểm trông xe đạp, xe máy, 3 điểm trông ô tô phục vụ khách tham quan. Trong khu vực LH, Công an TP Hà Nội, CA quận Hoàn Kiếm, nhân viên Công ty Công viên - Cây xanh và đông đảo đoàn viên thanh niên sẽ làm công tác bảo vệ hoa, phát hiện thấy trường hợp nào vi phạm sẽ xử phạt tại chỗ. Hơn thế, BTC còn bố trí đội trực an ninh 24/24 giờ ngay tại trụ sở UBND thành phố để có thể giải quyết kịp thời mọi vụ việc phát sinh. Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh rằng, LH có thành công như mong đợi được hay không phụ thuộc rất lớn vào cách ứng xử văn hóa của người dân, bởi thế BTC hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác của nhân dân Thủ đô và du khách.

- Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc cho LH hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội thành công tốt đẹp.

Thu Hiền - thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét