Thứ Tư, 30 tháng 12, 2009

Hà Nội, Đà Lạt vào hội hoa

Thứ Năm, 31/12/2009, 06:55 (GMT+7)

Hà Nội, Đà Lạt vào hội hoa

TT - Festival hoa Đà Lạt lần 3-2010 sẽ chính thức mở hội vào ngày 1-1-2010, trước đêm khai mạc diễn ra lúc 20g ngày 2-1-2010 (truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV4, VTV9 và LTV). Trong khi đó, lễ hội phố hoa Hà Nội với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội” đã chính thức khai mạc tối 30-12-2009.

Hà Nội: thấy cả Thăng Long trên phố

Đinh Tiên Hoàng là một con phố không dài, nhưng với hoa và cây đã thấy được Thăng Long từ nghìn năm trước đến hiện tại, từ phố phường về đến làng quê. Trên phố hoa Hà Nội năm nay, người xem không chỉ nhìn thấy chùa Một Cột, Khuê Văn các... mà còn thấy cả cầu Long Biên, tàu điện leng keng, làng lúa làng hoa...

Hoa tulip Hà Lan, phía xa là tàu điện leng keng - ký ức không thể phai mờ với nhiều người Hà Nội - Ảnh: Đức Thảo

Theo lời nghệ nhân hoa Nguyễn Mạnh Hùng: phố hoa nhất định phải mang đặc trưng của Hà Nội, không thể lẫn với phố hoa Đà Lạt hay TP.HCM. Bởi vậy, mở đầu phố hoa là biểu tượng chùa Một Cột được xếp bằng hoa cúc vàng. Tiếp đó là màn Trống hội nghìn năm với tà áo dài 10m được kết bằng hoa. Dọc tuyến phố dài là hình ảnh của làng lúa làng hoa, một góc làng Việt với giếng nước gốc cau.

Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ được trang hoàng bằng các tiểu cảnh hoa, biểu tượng chín rồng chầu xếp từ hoa và quả, hai tác phẩm được công nhận kỷ lục về sự độc đáo là bình hoa sen mây và tác phẩm mô phỏng Chiếu dời đô bằng khảm trai.

Những hình ảnh khác của Hà Nội cũng có mặt trên con phố này. Đó là Khuê Văn các - biểu tượng của sự học suốt nghìn năm. Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, phía dưới là làng đào Nhật Tân, quất Tứ Liên và làng gốm Bát Tràng. Phố hoa kết thúc tại khu vực đền thờ Bà Kiệu với hai đại cảnh lớn, tác phẩm sắp đặt bằng hoa tulip và tàu điện hoa. Hơn 20.000 bông hoa tulip đến Hà Nội vào ngày 28-12. Trước đó, sứ quán Hà Lan đã chuyển củ hoa sang Việt Nam, số củ này được Công ty Đà Lạt Hasfarm ươm trồng.

Thời tiết Hà Nội dường như ủng hộ cả người trồng hoa và thưởng hoa. Trời se lạnh kèm theo mưa phùn là những đặc trưng rất riêng của mùa xuân xứ Bắc. Công nhân trồng hoa cho biết tiết trời Hà Nội khiến cả hoa ôn đới và hoa vùng nhiệt đới nở đẹp và tươi lâu hơn.

Theo một thành viên ban tổ chức, 288 nhân viên bảo vệ sẽ chia thành ba phiên trực gác 24/24 giờ. Theo kế hoạch, có khoảng 800 cảnh sát cũng được huy động bảo vệ phố hoa trong suốt bốn ngày diễn ra lễ hội. Đó là chưa kể một lực lượng lớn dân phòng, thanh niên tình nguyện cùng thành viên ban tổ chức. Từ trước lễ khai mạc nhiều ngày, người Hà Nội - đặc biệt là các bạn trẻ - đã đổ về khu vực bờ hồ để ngắm hoa, chụp ảnh.

HÀ HƯƠNG

Một góc lễ hội hoa Hà Nội - Ảnh: Đức Thảo
Khai mạc lễ hội phố hoa Hà Nội:

Lung linh đèn và hoa

Tối 30-12, lễ hội phố hoa Hà Nội đã chính thức khai mạc. Bà Ngô Thị Thanh Hằng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, thay mặt TP gửi đến những người xem hoa và đặc biệt là nhiều bạn trẻ thông điệp: trân trọng và có ý thức khi thưởng lãm hoa. Trái với lo sợ của nhiều người, đêm khai mạc lễ hội phố hoa Hà Nội diễn ra suôn sẻ trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Hàng trăm cảnh sát, bảo vệ được huy động và hàng rào bảo vệ cũng được thiết lập.

Bên trong phố hoa, cứ khoảng 5m lại có một thanh niên tình nguyện. Đó là chưa kể một số lượng lớn cảnh sát, bảo vệ, lực lượng dân phòng và cựu chiến binh. Hai lớp hàng rào được dựng lên, một ở gần sân khấu và một tại các nút giao với đường Đinh Tiên Hoàng. Dù vậy, khách mời hay người dân đều được nhắc nhở nếu đến quá gần các đại cảnh.

Đến rất sớm nhưng nhiều người đành phải đứng ngoài chờ đợi. Nhiều thanh niên trèo lên cả thùng xe cảnh sát cố gắng xem khai mạc từ phía xa. Xung quanh hồ Gươm, người người chen chúc ra tận mép hồ để xem lễ khai mạc. Nhiều đôi bạn trẻ còn tìm cách mua vé mời để có thể vào thưởng lãm hoa.

Một nhóm sinh viên Trường đại học Thương mại đành quay về trong nuối tiếc khi được trả lời phải xong lễ khai mạc mới được vào. 22g lễ khai mạc kết thúc, cũng có nghĩa cả nhóm bị lỡ chuyến xe buýt cuối cùng. Nhiều gia đình bày tỏ sự mệt mỏi khi phải chờ đợi quá lâu. Anh Hoàng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đành phải quay về thôi. Tôi cũng không hiểu lễ hội kiểu gì mà lại ngăn sông cấm chợ kiểu này”.

Tuy nhiên, không hiếm người bày tỏ sự thông cảm với ban tổ chức. Ông Nguyễn Văn Sinh (Tràng Thi, Hà Nội) cho biết: “Năm ngoái đi xem phố hoa, rồi về đọc báo thấy sau khai mạc nhiều người xông vào tàn phá hoa. Trông thảm quá! Năm nay ban tổ chức hạn chế người ra vào thế này rất tốt. TP bỏ tiền làm lễ hội để dân vui chơi, nhưng sợ nhất là mất trật tự, vô ý thức”. Ông cụ hơn 80 tuổi này đã có mặt từ lúc 17g30, nhưng mãi đến 19g30 vẫn chưa thể vào được lễ hội.

HÀ HƯƠNG

Không gian hoa bên bờ hồ Xuân Hương - Ảnh: N.H.T.

Đà Lạt: cảm xúc hoa đã bắt đầu lan tỏa

Chưa bao giờ vòng cung bờ hồ Xuân Hương từ điểm cầu Sắt xưa đến nhà Thủy tạ nhiều sắc màu và sinh động đến vậy.

16 doanh nghiệp trồng hoa thuộc Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã góp một nguồn hoa khoảng 2 tỉ đồng để các kiến trúc sư trẻ đến từ TP.HCM dùng hoa “vẽ” (sắp đặt) lên mặt đất, tạo ra những mảng không gian hoa tươi uyển chuyển suốt chiều dài hơn nửa cây số. Theo các kiến trúc sư, những mảng cỏ xanh, dáng thông và mặt nước hồ Xuân Hương kết hợp với hoa là cuộc hôn phối lý tưởng, không gì bằng và họ không bỏ qua yếu tố tinh túy, rất “Đà Lạt” này. Thay vì hoa được bày biện lung tung như các kỳ festival trước, vào tay người có kỹ năng mỹ thuật, cái đẹp của hoa được nâng lên.

Lần đầu tiên bờ hồ Xuân Hương cho người thưởng ngoạn thứ cảm xúc đặc biệt: cảm xúc “không gian hoa”. Người Đà Lạt và sinh viên các trường đã tụ về “không gian hoa” này suốt hai ngày nay cho thấy nỗi “thèm” hoa ngay tại xứ hoa.

Với Đà Lạt, những con phố nhiều yêu thương là những con phố có thông và hoa. Và Công ty giáo dục - đào tạo Cadasa của TP.HCM đã làm được điều đó cho con đường Trần Hưng Đạo, hình thành một không gian xanh đầy cây cẩm tú cầu và mai anh đào. Con dốc lên nhà thờ chánh tòa cũng mênh mang “phúc âm” hơn hai ngày nay khi Hãng trà atisô Vĩnh Tiến đứng ra đảm trách việc thổi duyên cho nó bằng cách đầu tư sắp đặt lối trồng hoa khác thường: trồng trong những độc bình lớn bằng đất nung.

Trong khi đó, con dốc đối diện bên kia thuộc đường Lê Đại Hành lại trồng hoa trên bụng những chú ong bằng gốm Bàu Trúc mặc áo len Đà Lạt và che dù bảy sắc cầu vồng. Khác với “không gian hoa” trước chùa Quan Thế

Âm trên đường Bà Huyện Thanh Quan rặt một trời hoa tươi bày phối tỉ mẩn, thì con đường Hồ Tùng Mậu do Trung tâm Xúc tiến đầu tư & du lịch Lâm Đồng (thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng) khởi xướng dài 350m cũng tràn ngập hoa và “bội thực” biển quảng cáo chen chúc trong hoa.

Từ 31-12 đến 2-1-2010, ở con đường Nguyễn Thái Học dài gần 1.000km bên bờ hồ Xuân Hương, ban tổ chức cho nhóm họp “phiên chợ hoa” trên vỉa hè với sự tham gia của các làng ấp, phường xã, doanh nghiệp trồng hoa trên địa bàn Đà Lạt. Mọi người hi vọng phiên chợ trình diễn “cái đẹp tinh túy của nông sản” mang tính cộng đồng cao này chắc chắn là nơi đáng xem, sẽ được chấm điểm cao, đông người ghé mắt. Sáng 1-1-2010 ở công viên hoa thành phố, Triển lãm hoa quốc tế (dự kiến có năm nước tham gia) cũng sẽ khai mở.

NGUYỄN HÀNG TÌNH

Các tin khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét