Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Festival Hoa Đà Lạt 2010, thành phố ngàn sắc hoa

Festival Hoa Đà Lạt 2010, thành phố ngàn sắc hoa
QĐND - Thứ Ba, 22/12/2009, 20:19 (GMT+7)

Festival Hoa Đà Lạt - Lễ hội văn hóa du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, là thương hiệu lễ hội riêng của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Festival Hoa Đà Lạt 2010 được Chính phủ đưa vào một trong những sự kiện tiêu biểu của Quốc gia chào mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Với chủ đề “Đà Lạt – thành phố ngàn hoa”, Festival Hoa Đà Lạt 2010 được tổ chức trong 4 ngày, từ ngày 1 đến 4-1-2010 tại thành phố Đà Lạt xinh đẹp và mộng mơ với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc.

Thành phố Hoa Đà Lạt

Chương trình “Những không gian hoa” bắt đầu là không gian hoa Đức Trọng – sân bay Liên Khương – đường cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn với các tiểu cảnh hoa, dải phân cách hoa có chiều dài 25km. Không gian hoa thứ hai là các đường hoa, tháp hoa, bắt đầu từ đầu đường 3 tháng 4 đến các tuyến phố trung tâm thành phố Đà Lạt… nổi bật là không gian hoa Lê Đại Hành – Nguyễn Thị Minh Khai với chủ đề “Sắc hoa Việt Nam”. Không gian hoa thứ ba là khu công viên mở Xuân Hương cùng với hai đường hoa Hồ Tùng Mậu và Trần Quốc Toản. Không gian hoa thứ tư với sự góp mặt của hơn 20 doanh nghiệp, tổ chức sản xuất và kinh doanh hoa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do Hiệp hội hoa chủ trì với hơn 3.500 m2 hoa Đà Lạt, trong đó có nhiều loài hoa quí như: ly ly, tuy-luýp, hồng, cát tường, trạng nguyên, cúc… Phiên chợ hoa Đà Lạt lần thứ hai được tổ chức trong ba ngày (từ 2 đến 4-1-2010). Dọc theo đường Nguyễn Thái Học, sẽ là nơi hội tụ hơn 70 gian hàng của các doanh nghiệp, đơn vị và làng hoa nổi tiếng Đà Lạt. Ngoài nội dung trưng bày, triển lãm hoa nhằm giới thiệu các vùng hoa nổi tiếng trong nước, hoa của một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... Sáng 3-1, tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai sẽ diễn ra Hội thi cắm hoa với các nội dung: Thi cắm hoa của cán bộ, công nhân viên chức thành phố Đà Lạt, biểu diễn cắm hoa của các nghệ nhân và phần tham gia ngẫu hứng của du khách. Hướng về Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, sẽ có một bình hoa kỷ lục cách điệu hình mặt trống đồng do 1000 người Đà Lạt và du khách cùng thực hiện. Điểm nhấn của Festival Hoa 2010 là chương trình khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2010 với chủ đề “Hoa Đà Lạt - sắc màu xứ lạnh” sẽ được tổ chức trọng thể lúc 20 giờ ngày 2-1-2010 tại sân khấu hồ Xuân Hương có sức chứa hơn 12.000 chỗ ngồi.

Với quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng và lãng mạn, Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của tình yêu. “Đà Lạt-Điểm hẹn tình yêu” sẽ là chương trình hấp dẫn cho du khách, dành cho những người yêu Đà Lạt và những người đang đi tìm “nửa còn lại” của đời mình. Đặc biệt, những người tham gia chương trình sẽ được hòa mình vào những thời khắc giao mùa đầy ấn tượng trong một không gian sương khói, nến và hoa của “Đêm giao thừa hoa hồng” tối 31-12. “Sóng đôi giữa thành phố ngàn hoa” là chủ đề của chương trình “Ngày hội xe đạp đôi” tổ chức vào sáng 2-1-2010. Ý tưởng muốn gửi bức thông điệp hưởng ứng việc sử dụng phương tiện thân thiện môi trường, cùng Thành phố hoa hướng về môi trường xanh. Những người yêu golf có thể tham gia “Giải golf Đà Lạt mở rộng” trong các ngày 2 và 3-1. Nếu du khách và các bạn trẻ thích tham quan dã ngoại, thích loại hình thể thao mạo hiểm... hãy đến với “Giải leo núi chinh phục Langbian” tổ chức vào sáng 3-1 tại khu du lịch Langbian. Ngoài ra, còn nhiều chương trình khá độc đáo khác như: “Diễu hành xe cổ, hoa và nghệ sĩ quanh hồ Xuân Hương”, “Gặp gỡ các fan hâm mộ Đà Lạt”, “Đêm gala âm nhạc những ngôi sao trẻ”. Khép lại chuỗi chương trình hoạt động của Festival Hoa Đà Lạt là “Đêm hội rượu vang”. Cùng với việc giới thiệu văn hóa rượu vang của các nước, “Dạ vũ hội đường phố” sẽ góp phần làm cho đêm Đà Lạt thêm tưng bừng và sang trọng.

Một góc Đà Lạt

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Văn Thu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Festival Hoa 2010 cho biết: Việc tổ chức Festival Hoa là cơ hội để Đà Lạt-Lâm Đồng quảng bá thương hiệu hoa, thương hiệu thành phố du lịch. Qua festival Hoa, góp phần làm cho bạn bè, du khách khắp nơi trong nước và quốc tế biết đến Đà Lạt, một thành phố hoa, thành phố du lịch và nghỉ dưỡng hấp dẫn, nổi tiếng. Từ những lễ hội hoa này, nghề trồng hoa Đà Lạt đã không ngừng phát triển. Nếu như Lễ hội Sắc hoa năm 2004, Đà Lạt mới có 600ha hoa, thì đến Festival Hoa 2005, Đà Lạt đã có 2.300ha hoa, và đến Festival Hoa này, diện tích hoa của Đà Lạt đã lên tới hơn 3.000ha, phần lớn được trồng theo công nghệ mới, cho sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đem lại giá trị kinh tế cao.

Bài và ảnh: NGUYỄN CHÍ LONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét