Thứ Tư, 16 tháng 12, 2009

5 thói quen tốt đẩy lùi lão hóa

Thứ Tư, 16/12/2009, 16:30

5 thói quen tốt đẩy lùi lão hóa

TPO - Quá trình lão hóa ở mỗi người không giống nhau. Nó không chỉ chịu ảnh hưởng của thể chất mỗi cá nhân mà còn chịu sự chi phối nhiều từ chế độ dinh dưỡng và luyện tập.


Nắm được “sơ hở” tự nhiên này, các nhà khoa học đưa ra những lời khuyên hữu ích.

1. Giấc ngủ chất lượng

Không ít người cho rằng, chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng một ngày là sở hữu ngay một cơ thể khỏe mạnh nhất. Điều này chưa hẳn chính xác, chỉ có thời gian ngủ thôi chưa đủ, mà chất lượng giấc ngủ mới là nhân tố quyết định hàng đầu.

Ngủ dậy theo tiếng chuông báo thức hàng ngày, tuy nhiên, sau đó là những giây phút mệt mỏi, luôn thèm ngủ, ngủ gật… chứng tỏ chỉ số về chất lượng giấc ngủ vô cùng thấp.

Do đó, khi cơ thể phát tín hiệu nghỉ ngơi, chúng ta không nên “từ chối”. Một giấc ngủ sâu, hay một vài động tác hít thở nhẹ nhàng nhưng cũng mang lại hiệu quả kỳ diệu.

2. Hô hấp đều đặn

Hô hấp cũng là một trong những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh lý của các cơ quan khác trên cơ thể như: huyết áp, tuần hoàn máu, nhiệt độ cơ thể… Do đó, mọi tác động xấu khiến quá trình hô hấp bị gián đoạn sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Không những gây các bệnh hen suyễn, huyết áp mà thậm chí còn nguy hiểm tính mạng nếu cơ thể không nhận đủ lượng oxy.

Thường xuyên duy trì nhịp độ hô hấp đều đặn giúp cân bằng tình trạng và chức năng nội tiết của cơ thể. Không những thế, nó còn giúp chúng ta ổn định nhanh chóng trạng thái tâm lý, giữ bình tĩnh để xử lý mọi việc.

3. Chia nhỏ bữa ăn

Nếu chỉ dựa vào bữa ăn chính thôi e rằng lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vẫn chưa đủ. Cần nắm được đồng hồ sinh học của mình, thay vì ăn 3 bữa/ngày có thể ăn 5-6 bữa/ ngày. Làm như vậy cơ thể dễ hấp thụ dinh dưỡng và tiêu hóa tốt, tránh tình trạng thức ăn ồ ạt vào cơ thể gây quá tải.

4. Lạc quan vui sống

Yếu tố tinh thần góp phần hữu hiệu trong việc đẩy lùi lão hóa. Tinh thần ổn định, nụ cười luôn ngự trị trên môi chứng tỏ bạn đang sở hữu sức khỏe tuyệt vời.

Bồi dưỡng sở thích, tham gia các hoạt động thể thao yêu thích: khiêu vũ, đi bộ, tennis…không những đem lại cảm giác sảng khoái, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng mà còn cơ thể thêm săn chắc, khỏe mạnh và tất nhiên, lão hóa cũng phải “dè chừng”.

5. Giao lưu kết bạn

Theo nghiên cứu, những người sống nội tâm có tỷ lệ mắc chứng trầm cảm cao gấp nhiều lần so với những người có tính cách hướng ngoại. Theo đó, tuổi thọ của họ cũng giảm đi đáng kể.

Học cách bộc bạch cảm xúc, chia sẻ với bạn bè, người thân… sẽ làm vơi “nỗi lòng” của bạn, tránh cảm giác cô đơn, áp lực, stress khi phải suy nghĩ quá nhiều.

Phạm Hằng
Theo Tân Hoa Xã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét