Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Anh hùng hôm qua, thất bại hôm nay !

CHUNG KẾT BÓNG ĐÁ NAM U23 VN – U23 MALAYSIA 0-1
Anh hùng hôm qua, thất bại hôm nay !

Bóng đá là thế song chúng tôi tin người hâm mộ và bóng đá nước nhà sẽ không nản chí trên hành trình tiếp tục tấn công những giấc mơ vàng khác!

Có thể đưa ra nhiều lý do “bào chữa” thất bại 0-1 của U23 VN ở chung kết khiến giấc mơ vàng SEA Games thêm một lần tan vỡ: Trọng tài đã “dính” đòn tâm lý từ U23 Malaysia vốn than phiền liên tục sau trận thua vòng bảng, bàn lọt lưới của Tấn Trường đến từ tình huống xui xẻo bóng chạm Xuân Hợp đổi hướng, may mắn không ủng hộ VN khi Tiến Thành đưa bóng vọt xà phút 90+2...


Tuy nhiên, hãy trung thực và khách quan nhìn nhận, trong trận chung kết U23 VN không còn là chính mình, còn đối thủ U23 Malaysia chơi tốt hẳn lên, hợp lý hơn và xứng đáng chiến thắng. Biết sao được khi đó là sự khắc nghiệt của bóng đá: Anh hùng hôm qua, thất bại hôm nay, nhưng chúng tôi tin người hâm mộ và bóng đá nước nhà sẽ không nản chí trên hành trình tiếp tục tấn công những giấc mơ vàng khác!

Thật ra có vẻ như đội U23 VN đã không vượt qua được áp lực tâm lý ngay từ trước khi bước vào trận chung kết.
Dù đối thủ cẩn trọng đá thấp, các học trò của ông Calisto vẫn liên tục chuyền bóng hỏng ngay trong những đường lên bóng đơn giản, trống trải ở giữa sân. Vốn nổi tiếng với lối chơi áp sát, nhưng lần này các tuyển thủ U23 VN đã trở nên lúng túng khi đối thủ chủ động càn lướt tranh chấp bóng, điều lẽ ra họ phải được hoàn toàn chuẩn bị trước.


Chính lối chơi kém sắc sảo, không an toàn của U23 VN đã giúp U23 Malaysia mạnh dạn dâng cao tăng tốc đầu hiệp 2. Lập tức, hàng loạt chỗ trống trên phần sân VN bộc lộ ra, thể lực đeo bám của các tuyển thủ U23 VN không bảo đảm khiến đối thủ liên tiếp tạo ra hàng loạt pha bóng nguy hiểm trước khung thành Tấn Trường.

Pha bóng đốt lưới nhà của Xuân Hợp có phần kém may mắn, nhưng rõ ràng trước đó mầm mống hoảng loạn đã xuất hiện trong hàng thủ VN. Điều đau đớn nhất là chúng ta thua từ một pha bóng “rùa”, tuy nhiên phải cay đắng thừa nhận: Bàn thua này là phù hợp diễn biến cuộc chơi.


Để giải thích lý do U23 VN đánh mất chính mình, khẳng định đơn giản nhất sẽ là đỉnh phong độ đã trôi qua ở bán kết. Tuy nhiên theo chúng tôi, dù luôn phát biểu sẽ không chủ quan nhưng sâu thẳm trong nhận thức cầu thủ, ban huấn luyện, họ vẫn xem nhẹ đối thủ để từ đó không thực sự sẵn sàng đối phó thực tế phức tạp hơn dự kiến.


Thanh Hưng (28) và các cầu thủ U23 VN dường như không chuẩn bị tốt trước lối chơi áp sát của U23 Malaysia. Ảnh: Q.Liêm


Công tác chuẩn bị hai ngày chót trước trận chung kết cần xem lại vì đôi chân nhiều tuyển thủ U23 không còn sự thanh thoát như thường ngày. Cuối cùng, toan tính của HLV Calisto lần này đã không hiệu quả khi vị trí tiền đạo Nguyễn Ngọc Anh trong đội hình xuất phát hoàn toàn mất tích, còn những thay đổi trong trận đã không cải thiện được tình thế và thậm chí tỏ ra lưỡng lự ở thời điểm cần thay Tấn Trường.


Dẫu sao, nhìn tổng thể, SEA Games 25 vẫn nên được xem là giải đấu tích cực cho U23 VN. Các cầu thủ đã trưởng thành nhanh chóng, từ những mẩu rời rạc biến thành tập thể thực sự đủ khả năng chơi bùng nổ. Không nên vì một trận thua, dù rất đau, lại phủ định toàn bộ chặng đường đi qua.

Ngay trong trận chung kết đáng thất vọng, đội vẫn thể hiện tinh thần chiến đấu. Có thể hoài nghi về quyết định ở lại sân của Tấn Trường, nhưng không thể chỉ trích thái độ thi đấu của chốt chặn khung thành U23 VN.


Trong bài hát Blowing in the wind của huyền thoại âm nhạc thế giới Bob Dylan có câu: “Biết bao con đường con người phải đi qua trước khi anh ta được gọi là đàn ông thật sự”. Tất cả người hâm mộ bóng đá nước nhà đều có chung một giấc mơ, một tình yêu. Đừng nản lòng, có thể còn biết bao chặng đường những chàng thanh niên U23 VN cũng như toàn thể người hâm mộ phải đi qua, nhưng cuối cùng chúng ta vẫn sẽ biến được giấc mơ vàng bóng đá SEA Games thành hiện thực...

Tiền thưởng được chuyển qua cho đội nữ

Vuột HCV, thầy trò HLV Calisto cũng để vuột luôn những khoản tiền thưởng khổng lồ. Dự kiến tổng tiền thưởng cho HCB của U23 VN chỉ khoảng gần 5 tỉ đồng.

Công ty Nghe nhìn Toàn cầu hứa thưởng 200.000 USD nếu đội tuyển lên ngôi vô địch đã cam kết với VFF vẫn sẽ trao đầy đủ số tiền trên cho lãnh đạo VFF để LĐBĐ VN chuyển một nửa số tiền này sang cho đội tuyển nữ.
Như vậy, tuyển nữ đã nhận được số tiền 200.000 USD từ nhà tài trợ này.


Theo Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, rất nhiều khoản tiền thưởng khác cũng đang được chuyển từ đội nam sang cho đội nữ và số tiền dành cho thầy trò Trần Vân Phát sẽ không dưới 10 tỉ đồng!

M.Duy

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ:

Chúng tôi xin lỗi người hâm mộ

Trước mỗi trận đấu quan trọng, lãnh đạo VFF đều xuống thăm hỏi, động viên các cầu thủ và ban huấn luyện U23 VN. Đứng trước cơ hội vô địch rộng mở hơn bao giờ hết, tôi nhận thấy các cầu thủ đều rất tự tin và vui vẻ. Nhưng có vẻ như họ đã hơi tự tin thái quá trong khi đối thủ của chúng ta lại chơi với tinh thần không còn gì để mất và sự chặt chẽ trong đấu pháp.


Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ trả lời báo chí sau trận chung kết. Ảnh: Q.LIÊM


Nhưng bóng đá là thế, chúng ta đành phải hy vọng vào kỳ SEA Games 26 diễn ra sau hai năm nữa. Khi ấy lứa cầu thủ này vẫn còn 11 cầu thủ đủ tuổi tham dự SEA Games. Chắc chắn họ đã rút ra được những kinh nghiệm xương máu.

Dù sao thì đội U23 của chúng ta cũng đã có một hành trình đẹp ở SEA Games lần này. Thay mặt cho ban huấn luyện và các cầu thủ, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ. Tôi biết đã có rất nhiều người bỏ công, bỏ việc lặn lội từ VN sang đây cổ vũ cho đội tuyển.

M.Duy ghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét