Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

HLV Calisto đổ lỗi cho điểm yếu tâm lý

HLV Calisto đổ lỗi cho điểm yếu tâm lý

Thua Malaysia 0-1, Việt Nam lại lỗi hẹn với chiếc HC vàng bóng đá nam SEA Games, nhưng trong mắt HLV Calisto đây vẫn là thành tích đáng khích lệ.

HLV Calisto an ủi Thành Lương. Ảnh: An Nhơn.
HLV Calisto an ủi Thành Lương. Ảnh: An Nhơn.

Có trong tay gần như đầy đủ các yếu tố ủng hộ, nhưng thầy trò Calisto đã không thể tận dụng được trước Malaysia, đối thủ mà họ từng thắng đậm 3-1 ở vòng bảng. Bàn thua duy nhất đến từ một pha phản lưới nhà của Xuân Hợp khiến giấc mơ vàng của bóng đá nam Việt Nam trên sân chơi SEA Games một lần nữa vỡ tan trong những giọt nước mắt tiếc nuối.

HLV Calisto thừa nhận thất vọng vì thất bại ngay trước ngưỡng vinh quang, nhưng đồng thời không phủ nhận thành quả mà U23 Việt Nam đạt được tại SEA Games: “Thua ở những trận đấu như thế này luôn để lại dư vị cay đắng. Nhưng chúng ta nên đánh giá tất cả một cách thấu đáo và xuyên suốt một quá trình dài. Chiếc HC bạc là kết quả không hề tồi cho nỗ lực của toàn đội suốt 3 tháng qua cũng như tại SEA Games lần này”.

Khác với trận đấu ở vòng bảng, Việt Nam hôm nay chỉ ít nhiều chơi có nét trong 45 phút đầu trước khi sa sút đến ngạc nhiên ở hiệp hai. Màn trình diễn của các học trò khiến chính Calisto cũng phải thừa nhận đây là trận đấu tệ nhất của đội tại SEA Games 25: “Chưa khi nào tại giải lần này, Việt Nam chơi tệ đến thế, nhất là ở hiệp hai”.

Nhưng thực tế cho thấy, đây là trận đấu mà bản thân Calisto cũng chẳng còn là chính ông khi lưỡng lự trong việc thay Tấn Trường đã đau khớp vai và không đưa ra được bất kỳ sự thay đổi tích cực nào về mặt đấu pháp – nhân sự để làm nên đột biến.

Tuy nhiên, Calisto lại lý giải theo hướng khác: “Không phải thể lực hay kỹ chiến thuật, tâm lý mới là điểm yếu lớn nhất, khiến Việt Nam không còn là chính mình. Đội đã thắng Malaysia 3-1 ở vòng bảng, nhưng trận thắng đó cũng tạo ra một thứ áp lực vô hình nhưng khủng khiếp đè nặng lên các cầu thủ, làm họ cảm thấy bằng mọi giá phải đá tốt tương tự vòng bảng và không được mắc sai lầm. Với những cầu thủ tuổi đời còn trẻ, áp lực ấy nằm ngoài sức chịu đựng khiến họ không giữ được sự tỉnh táo cần thiết”.

Vận đen cũng là một yếu tố mà Calisto cho rằng đã tác động đến màn trình diễn của các học trò: “Đây là một ngày thi đấu không may mắn. Các học trò của tôi đã có một số cơ hội nhưng không tận dụng được, còn Malaysia thì lại có một bàn thắng từ tình huống cầu thủ Việt Nam đá vào lưới nhà. Một điềm đen đủi nữa của chúng tôi hôm nay là chấn thương của Tấn Trường, tâm lý của toàn đội cũng bị ảnh hưởng vì việc này”.

Chính vì thế, HLV người Bồ Đào Nha cho rằng việc Việt Nam từng thắng Malaysia ở vòng bảng rồi thua lại ở trận chung kết là chuyện hoàn toàn bình thường trong bóng đá. “Họ từng thua chúng ta 1-3 và chơi với tâm lý rất thoải mái khi đã hoàn thành mục tiêu lọt vào bán kết. Với tâm thế ấy, họ có điều kiện để chơi đúng như những gì đã tập luyện. Ngược lại, Việt Nam lại vào trận với áp lực phải thắng bằng mọi giá”.

Minh Kha (từ Vientiane)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét