Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2009

Linh mục Lý trở lại trại giam

Linh mục Lý trở lại trại giam

Linh mục Nguyễn Văn Lý ra tòa 30.3.2007

Ông Lý phải nhập viện hồi giữa tháng 11 vì đột quỵ lần hai

Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý vừa phải quay lại trại giam sau một thời gian chữa bệnh, trong khi Việt Nam và Vatican thúc đẩy quan hệ nhân chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.

Ông Lý đã nhập viện hồi giữa tháng 11sau khi bị liệt nửa người vì tai biến mạch máu não lần thứ hai trong năm.

Ông linh mục đã được chữa trị tại Bệnh viện 198 thuộc Bộ Công an cho tới thứ Sáu 11/12, khi ông được chuyển lại về trại giam Ba Sao, Nam Hà.

Thông tấn xã Pháp AFP trích lời thân nhân của linh mục Nguyễn Văn Lý nói rằng sức khỏe của ông có "tiến triển tốt hơn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bình thường" và "ông còn cần trợ giúp" vì vẫn còn liệt người bên phải.

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (Amnesty International) nói họ "thất vọng" trước thông tin trên và kêu gọi trả ông Lý về với gia đình để ông được chăm sóc một cách phù hợp.

Trong cùng ngày thứ Sáu, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp lịch sử với Đức Giáo hoàng Benedict XVI, mà báo chí trong nước và quốc tế ca ngợi là mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vatican.

Chưa rõ trong cuộc gặp này ông Nguyễn Văn Lý có được nhắc tới hay không.

Giáo hoàng Benedict tiếp ông Triết

Vatican hy vọng sớm giải quyết ''các vấn đề tồn đọng''

Đây là lần đầu tiên một nguyên thủ Việt Nam thăm chính thức Vatican và diện kiến Giáo hoàng.

Tòa thánh gọi cuộc gặp hôm thứ Sáu là "giai đoạn quan trọng trong tiến trình quan hệ song phương" và hy vọng rằng "các vấn đề tồn đọng (giữa hai bên) sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt".

Một trong những chủ đề nổi cộm nhất là vấn đề đất đai và bất động sản của Nhà thờ sau 1954.

Việt Nam vẫn tuyên bố đất đai là sở hữu toàn dân và nhiều phân tích gia cho rằng việc "đòi lại" đất đai sẽ không thể thực thi.

Cộng đồng Công giáo đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, tụ họp đông người, với mục đích "lấy lại tài sản của Giáo hội bị Nhà nước trưng thu".

Thúc đẩy quan hệ

Trong ngày cuối ở nước Ý, Chủ tịch Việt Nam cũng có tiếp xúc với Thủ tướng Sylvio Berlusconi tại Milano.

Trước đó, hôm 10/12 ông Triết đã hội đàm với Tổng thống Giorgio Napolitano, Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini và Thị trưởng thành phố Rome Gianni Alemanno.

Ông Berlusconi được trích lời nói quan hệ kinh tế - thương mại giữa Italy và Việt Nam còn chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là khi Ý được cho là nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới.

Việt Nam cũng sắp trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, bước ra khỏi danh sách các nước nghèo.

Hai ông Triết và Berlusconi

Ông Nguyễn Minh Triết đã tiếp xúc với nhiều lãnh đạo Ý

Hai vị lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết ba văn bản hợp tác song phương.

Đó là Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch; Hiệp định về hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ; và Bản ghi nhớ giữa Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục, đại học và nghiên cứu Italy về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, khoa học và giáo dục.

Ông Berlusconi thông báo với Chủ tịch Triết rằng với tư cách là Chủ tịch câu lạc bộ AC Milan, ông sẽ đưa đội bóng sang thăm và thi đấu tại Việt Nam nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm tới.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã mời Rome tham gia câu lạc bộ các Thành phố một nghìn năm tuổi mà Hà Nội sáng lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét