Thứ Năm, 17 tháng 12, 2009

Malaysia tập bài phá lối chơi của Việt Nam

Malaysia tập bài phá lối chơi của Việt Nam

HLV Rajagopal đã dành gần hai phần ba thời gian buổi tập 90 phút chiều qua để các học trò luyện đấu pháp mà ông tin rằng sẽ giảm thiểu nguy cơ từ lối chơi giàu biến hóa của Việt Nam trong trận chung kết chiều nay.

Việt Nam chắc chắn sẽ khó đá hơn khi gặp lại Malaysia. Ảnh: An Nhơn.
Việt Nam (trắng) chắc chắn sẽ khó đá hơn khi gặp lại Malaysia. Ảnh: An Nhơn.

Malaysia từng thua Việt Nam 1-3 ở vòng bảng. Như HLV Rajagopal lý giải, đó là trận đấu mà các học trò của ông chỉ mắc sai lầm duy nhất về mặt lối chơi trong tình huống thủng lưới thứ hai, xuất phát từ việc họ không thể chặn được các pha tấn công biên của đối thủ. Chính vì thế, trong buổi tập chiều qua, Rajapogal đã chỉ đạo các hậu vệ cánh không dâng cao khi có bóng.

Rajagopal cũng hạn chế tối đa việc phạm lỗi ở gần khư vực 16,50 m để tránh các tình huống dàn xếp đá phạt của U23 Việt Nam. Ngược lại, ông khuyến khích các cầu thủ tranh chấp bóng quyết liệt ở khu vực giữa sân - đất “diễn” của Trọng Hoàng, tiền vệ chủ chốt từng chơi rất tốt trong trận đấu ở vòng bảng. Nếu tiền vệ người Nghệ An ra sân chiều nay, anh có lẽ sẽ không được chơi bóng thoải mái như 60 phút đầu trận thắng U23 Malaysia 3-1 hôm 6/12.

Ở trận gặp nhau vòng bảng, Malaysia ít nhiều đã tự tin vào cuộc với ý đồ đôi công để rồi lúng túng khi U23 Việt Nam khởi đầu tốt hơn và sớm có bàn thắng. Vì vậy, chiều qua, Rajagopal đã cho các học trò tập đấu pháp phòng ngự phản công. Trong các tình huống lên bóng, họ chủ trương đá nhanh ít chạm và đưa bóng lên cho Zaquan. Cầu thủ đeo áo số 8 này được xem là tiền đạo có khả năng xử lý và dứt điểm tinh tế nhất của bóng đá Malaysia hiện nay. Anh mới trở lại với đội sau khi về nước chữa đau mắt – lý do khiến anh không thể đá chính trong trận thua U23 Việt Nam ở vòng bảng.

Chủ trương đá phòng ngự phản công, nhưng U23 Malaysia còn tính đến phương án giải quyết trận đấu bằng các tình huống bóng chết. HLV Rajagopal cũng yêu cầu các cầu thủ tham gia tấn công chú trọng vào việc chuyền ngược bóng ra và sút sệt. Hơn một lần, ông cho dừng buổi tập để nhắc nhở khi có học trò sút bóng bổng. Ở các pha đá phạt góc, U23 Malaysia hạn chế tối đa việc treo bóng vào khu vực kiểm soát của thủ môn. Cách tập này có lẽ vừa xuất phát từ việc họ đánh giá cao khả năng làm chủ khoảng không của thủ môn Tấn Trường vừa đến từ việc họ muốn tìm cơ hội ở các tình huống dứt điểm chìm.

So với trận thua ở vòng bảng, rất có thể trong trận đấu chiều nay, Malaysia còn một thay đổi nữa, nằm ở vị trí thủ môn. Ở buổi tập chiều qua, thủ môn của đội hình chính thức là số 28 Sharbinee, chứ không phải Mohd Farizal từng bắt chính trước Việt Nam. Khi được trao cơ hội bắt thay Farizal bị treo giò ở trận gặp Campuchia, Sharbinee đã chơi rất tốt và sau đó, góp phần làn nên trận thắng ngược Thái Lan 2-1 ở lượt cuối để vào bán kết, nơi anh tiếp tục gây ấn tượng với sự trầm tĩnh, lối ra vào hợp lý và phản xạ nhanh nhạy trong trận thắng chủ nhà Lào 3-1.

Những phẩm chất nổi trội mà Allawee vừa thể hiện ở các trận đấu gần đây cũng ít nhiều đem đến niềm tin cho Malaysia trong trường hợp trận chung kết chiều nay phải giải quyết thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Đây cũng là một phần quan trọng trong buổi tập chiều qua khi HLV Rajagopal dành khoảng 10 phút để các học trò làm quen với cảm giác đối mặt với thủ môn đối phương từ chấm 11 mét.

Đội hình xuất phát dự kiến của U23 Malaysia (4-4-2): Thủ môn Sharbinee – các hậu vệ Mahalil (phải), Adilzafuan, Mazlizam, Mohd Sabre – các tiền vệ Ahmad Fakri (phải), Kunanlan, Amar, Azmi – tiền đạo Zaquan, Idlan.

Trận chung kết diễn ra trên sân vận động quốc gia Lào, từ 17h hôm nay.

Minh Kha (từ Vientiane)

Theo dòng sự kiện:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét