Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Siêu mẫu Hà Anh: Bản năng tự nhiên của tôi là thuộc về đám đông

Siêu mẫu Hà Anh: Bản năng tự nhiên của tôi là thuộc về đám đông

Cập nhật lúc 15:09, Thứ Ba, 10/11/2009 (GMT+7)

Hà Anh là người mẫu có mật độ di chuyển dày đặc nhất hiện nay. Những chuyến bay đưa cô đến với nhiều thành phố, nhiều show diễn thời trang ở những đẳng cấp khác nhau. Cũng tự thừa nhận, Hà Anh thấy thích thú hơn khi ai đó gọi cô là người mẫu, với cô khái niệm “siêu mẫu” nếu có dùng thì chỉ mang tính địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Là người trong nghề bạn hãy định nghĩa về cụm từ siêu mẫu?

Siêu mẫu phải là những người mẫu thành danh, có sự đóng góp nhất định vào ngành công nghiệp thời trang, phải có sự ảnh hưởng từ những cống hiến đó. Sự xuất hiện của siêu mẫu trên sàn catwalk hay các chiến dịch quảng cáo… không thể lẫn vào bất cứ đồng nghiệp nào khác và đó là người có sự tác động mạnh mẽ đến đám đông, cho dù là tích cực hay tiêu cực, tùy vào cảm tính đánh giá của mỗi người.

Nếu đem cụm từ này áp vào thị trường thời trang nửa nạc nửa mỡ kiểu ở Việt Nam thì bạn thấy sao?

Đó là một chiếc áo khá rộng nếu dung một cách tùy tiện cho những người mẫu chưa tạo được danh tiếng. Nếu nhắc đến siêu mẫu khu vực thế giới, tôi sẽ nhắc đến Cindy Crawford, Claudia Schiffer, Naomi Campell… Còn nếu nhắc đến khu vực quốc nội, tôi sẽ nhắc đến những cái tên như Vũ Cẩm Nhung, Trần Bảo Ngọc… Họ xứng đáng được danh hiệu đó, gọi tên mà không ngượng mồm.

Còn bản thân cô?

Với tôi, siêu mẫu là một dạng chức danh trong nghề, dạng như bác sĩ chuyên viên 1, chuyên viên 2 và tôi cũng chẳng phiền hay phản đối nếu ai gọi tôi là siêu mẫu – nếu xét phạm vi trong nước. Tôi coi nó là sự khích lệ.

Có cơ hội đi nhiều, bạn thấy những siêu mẫu nước ngoài như thế nào?

Nói thực là ở nước ngoài tôi không hay bắt gặp những cụm từ như vậy và họ dường như cũng không muốn tạo ra một thế hệ như với thế hệ Naomi nữa. Nhìn vào sàn catwalk thế giới bây giờ, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự thiếu nổi bật của những người mẫu đến từ khắp nơi trên thế giới. Những người mẫu xuất thân từ cùng một khu vực thường có vẻ đẹp na ná nhau, từ ngoại hình cho tới kỹ năng trình diễn, không có sự nổi trội, họ đơn giản chỉ là những người mẫu mặc đồ của nhà thiết kế nổi tiếng chứ không còn là người mẫu nổi tiếng nữa. Nhưng tôi hiểu về thời trang nói riêng, Việt Nam đi sau thế giới rất nhiều nên những gì thuộc về trào lưu thì chúng ta cũng sẽ trải qua trong quá trình cố gắng hội nhập thôi.

Còn trong nước, bạn thấy sao việc sắc phong danh hiệu siêu mẫu nhiều như hiện nay?

Tôi cảm thấy nó khá tràn lan. Giả sử nếu dùng cụm từ siêu mẫu cho những người mẫu lâu năm, có những công nhận hay tên tuổi nhất định được công nhận trong giới và công chúng ở phạm vi trong nước, thì còn quý chứ đôi khi ngay cả những người mẫu mới, tuổi đời cũng như cống hiến chưa có là bao mà đã lạm dụng những danh từ này thì thứ nhất, những người mẫu thực sự có tên tuổi sẽ cảm thấy những cống hiến và phấn đấu chứng tỏ bản thân mình dưỡng như không còn nhiều ý nghĩa. Ngược lại, đối với những người mẫu mới, những danh hiệu này rất có thể làm họ tưởng nhầm về vị trí của mình và vì vậy mà bớt trau dồi kỹ năng nghề, cũng như bị tạo áp lực không đáng có, như đang mặc một cái quần quá rộng với mình vậy.

Điều bạn nói, nhiều người cũng biết nhưng có cảm giác như bạn đang… đố kỵ?

Tôi không đố kị với bất cứ ai vì tôi nghĩ mỗi người chúng tôi đều có con đường của riêng mình. Điều làm tôi trăn trở nhất là còn rất nhiều các em người mẫu trẻ tâm sự với tôi rằng quyết tâm phải đi thi miss này miss kia để đạt danh hiệu, tăng cát sê hay có thể đổi đời và sau đó cũng chính họ gọi điện thoại cho tôi để khóc ấm ức vì không đoạt giải. Tôi thấy thương họ vì danh hiệu chỉ có vài cái nhưng số người chạy theo nó thì quá nhiều. Tôi cũng nói với các em rằng chiếc áo không làm nên thầy tu và đừng quá ảo tưởng vào những danh hiệu sẽ làm họ đổi đời vì nếu chỉ có danh hiệu mà không có thực chất thì những gì bong bẩy trước mắt cũng sẽ mau chóng tan biến.

Cô miễn nhiễm với vòng xoay phù phiếm đó?

Nói một cách thật lòng, tôi không quá coi trọng những danh hiệu, bởi đó không phải là con đường duy nhất dẫn đến sự thành công nên tôi không cố gắng có được nó bằng mọi cách, bởi tôi biết tôi là ai, và mọi cuộc thi đối với tôi đều là những trải nghiệm. Mỗi cuộc thi tôi tham dự đều có những mục đích cụ thể và ít nhiều tôi cũng đạt được mục tiêu của tôi kể cả khi không nằm ở ngôi cao nhất. Tôi chưa từng bao giờ nghĩ rằng mình cần phải được nổi tiếng hay phải làm thế nào để có đẳng cấp. Theo tôi, đẳng cấp trong nghề nghiệp cũng như danh tiếng sẽ là hệ quả của lòng đam mê với công việc và ý chí học hỏi, trau dồi bản thân.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Có giả dối không khí bạn nói thế, bởi trong thế giới showbiz đầy phù phiếm này thì mọi thứ đều được tung hô một cách quá đà, giá trị ảo nhiều khi lấn át giá trị thật và thực tế là, danh hiệu đến trước kéo vật chất đến theo?

Điều anh nói có thể đúng với những trường hợp khác chứ không phải với tôi, bởi tôi biết mình không nằm trong những định dạng được khoanh vùng cụ thể như thế. Có cơ hội đi nhiều nơi, gặp nhiều người thú vị là niềm mơ ước lớn nhất của tôi khi tham gia nghề này, và tôi đã đạt được và như thế tôi đã thành công và còn hạnh phúc hơn rất nhiều so với những danh hiệu và những giá trị bong bóng kia. Có những người rất nổi tiếng trên thế giới nhưng họ giản dị đến không ngờ ngoài đời thường, đó mới thực sự là đẳng cấp của danh hiệu, là khi họ hiểu được giá trị thực của mình, những người xung quanh và cuộc sống.

Nhưng bạn từng tâm sự trên blog rằng bạn là người thuộc về đám đông, mà đám đông lại là nơi phát hiện dễ nhất những hào quang ảo?

Ngay từ bé, tôi đã biết mình thuộc về đám đông, đó là bản năng tự nhiên. Chọn cách thể hiện ở đám đông như thế nào thì mỗi người mỗi khác và tôi không khoác lên mình những danh vọng ảo như anh nói.

Xin cảm ơn bạn!

Chùm hình ảnh đẹp của siêu mẫu Hà Anh:

Theo An ninh thế giớ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét