Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

"Bị cáo hối lộ" ông Lê Đức Thúy ra tòa

Một thương nhân người Anh, bị truy tố vì tội "âm mưu hối lộ" cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bằng cách chi trả học phí cho con trai quan chức này tu nghiệp sau đại học tại Anh, sẽ được xét xử tại Tòa Thượng thẩm ở London vào đầu tháng Mười Hai 2011.

Bị cáo Bấm William Lowther (hay Bill Lowther), 71 tuổi, đã được Tòa Tiểu hình thuộc Hệ thống Tòa án Hoàng Gia Anh, tại Quận Westminster, London, quyết định như vậy tại phiên tòa trình diện diễn ra vào sáng ngày 20 tháng Chín ở trung tâm London.
Các bài liên quan

* Chân dung bị cáo hối lộ con ông Thúy
* Sắp xử vụ trả học phí cho con ông Thúy
* Quan chức Úc ra toà vì hối lộ ở VN

Chủ đề liên quan

* Tham nhũng,
* Chính trị Việt Nam,
* Kinh tế Việt Nam,
* Anh quốc

Vụ án là một phần của cuộc điều tra quy mô lớn hơn được Cơ quan Điều tra Chống Lừa đảo Nghiêm trọng của Anh (SFO) kết hợp với Cơ quan Cảnh sát Liên Bang Úc (AFP) phối hợp điều tra, theo trang tin kinh tế, tài chính Bloomberg và tờ Financial Times.

Đối tượng họ nhắm tới là công ty Securency International Pty Ltd, liên doanh giữa Ngân hàng Trung ương Úc và Công ty Innovia Films, hãng kinh doanh nhãn hiệu và đóng gói đóng trụ sở tại Cumbria, Anh Quốc, nơi bị cáo Lowther, 71 tuổi, mới từ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Ông Lowther, người xác nhận tại tòa tên, tuổi và địa chỉ, đã được Tòa tiểu hình cho phép được hưởng quy chế nộp tiền thế chân để tại ngoại hầu tra, trước khi xuất hiện tại Tòa Thượng thẩm ở Southwark, trong phiên trình tòa hôm thứ Ba.

Luật sư của ông Lowther, ông Christopher David, thuộc hãng luật Kingsley Napley, bên ngoài phòng xử, từ chối đưa ra bình luận với phóng viên BBC Việt ngữ ngay sau phiên tòa trình diện.

Cáo buộc
Ông Bill Lowther ra tòa hình sự ở London hôm 20/09/2011

Ông Lowther (trái) trao đổi với luật sư sau khi rời phiên tòa.

Trong vụ đột kích, khám xét khẩn cấp của SFO và cảnh sát Anh hồi tháng 10/2010 tại công ty Innovia Films, nơi ông Lowther là thành viên lãnh đạo, ba nhân viên của hãng này, gồm hai người đàn ông 63 tuổi và 49 tuổi, một phụ nữ 47 tuổi đã bị bắt giữ theo truyền thông Anh.

SFO và cảnh sát Úc cáo buộc các chuyên viên của Securency hối lộ ông Lê Đức Thúy, khi ông giữ chức thống đốc, để ông Thúy cho công ty này có được hợp đồng in tiền polymer hồi năm 2003.

Con trai ông Thúy, Lê Đức Minh, học cao học tại Đại học Durham trong giai đoạn 2003-2004.

Trong mùa hè này, phóng viên của báo Anh, Bấm The Guardian, đã tiếp xúc được với con trai ông Thúy.

Ông Lê Đức Minh được báo The Guardian trích dẫn rằng ông bác bỏ cáo buộc về tiền hối lộ và nói cả học phí và chi phí sinh hoạt của mình trong thời gian ở Durham, tổng cộng hơn 10.000 bảng là do gia đình mình trả.

"Tôi tin rằng chẳng có ai trong số bạn bè, giảng viên trong trường Durham lại nghĩ rằng tôi trông giống như con nhà giàu," ông Minh được trích dẫn nói.

Ông Lowther, người cúi mặt khi ra khỏi tòa án trong phiên xử hôm thứ Ba ở London, đã phải nộp tiền thế chân để được tại ngoại hầu tra.

Quan tòa Tòa án Quận Westminster đã yêu cầu ông Lowther phải tôn trọng các quy định nghiêm ngặt về đi lại, báo cáo trình diện trong quá trình được hưởng quy chế tại ngoại hầu tra từ nay tới ngày 02/12/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét