Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm loạt khủng bố 11 tháng 9

KHỦNG BỐ - HOA KỲ -
Bài đăng : Thứ bảy 10 Tháng Chín 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 10 Tháng Chín 2011

Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm loạt khủng bố 11 tháng 9
New York tăng cường an ninh trước lễ kỷ niệm 10 năm ngày 11 Tháng 9
New York tăng cường an ninh trước lễ kỷ niệm 10 năm ngày 11 Tháng 9
Thanh Phương

Ngày 11/09/11, tổng thống Barack Obama và người tiền nhiệm George W. Bush cùng đến dự lễ kỷ niệm tại khu vực tháp đôi của Trung Tâm Thương Mại Thế Giới New York, bị phá hủy hoàn toàn do vụ khủng bố bằng máy bay của Al Qaeda ngày 11/09/2001. Tham dự lễ kỷ niệm sẽ có gia đình các nạn nhân.

Như vào mỗi dịp kỷ niệm 11/9, cả nước Mỹ sẽ dành mỗi phút mặc niệm cho bốn thời điểm 8h46, 9h03, 9h59 và 10h28, tức là thời điểm mà hai máy bay của quân khủng bố đâm vào hai tòa nhà ở khu World Trade Center và thời điểm mà hai toà nhà này sụp đổ.

Cũng như mỗi năm, tên của khoảng 3000 nạn nhân sẽ được xướng lên trong buổi lễ. Các gia đình nạn nhân sau đó sẽ dự lễ khánh thành khu tưởng niệm 11/9, vừa được hoàn tất sau 5 năm xây dựng. Đây là khu đất rộng khoảng 3 hecta, có trồng hơn 200 cây sồi, che bóng cho hai hồ nước, được đào đúng vào vị trí trước đây của tòa tháp đôi. Tên của mỗi nạn nhân được ghi lên trên bờ hồ.

Ngoài New York, tổng thống Obama ngày mai sẽ đến Lầu Năm góc, nơi cũng đã bị khủng bố tấn công bằng máy bay ngày 11/9/2001 và đến Shanksville, bang Pennsylvania, nơi mà chiếc máy bay thứ tư rơi xuống. Đây là chiếc máy bay cũng bị 4 tên khủng bố cướp, nhưng nhờ sự can thiệp dũng cảm của hành khách mà nhóm khủng bố đã không thực hiện được ý đồ, dường như là đâm máy bay vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Thật ra thì các buổi lễ kỷ niệm bắt đầu ngay từ hôm nay 10/09/11 tại Shanksville với sự tham dự của cựu tổng thống Bush và đương kim phó tổng thống Joe Biden. Hai ông sẽ khánh thành đài tưởng niệm được xây cách nơi máy bay rơi vài mét. Còn tại New York, lực lượng lính cứu hỏa sẽ tưởng niệm 343 đồng nghiệp của họ đã bỏ mạng trong đống gạch đổ nát của khu World Trade Center.

An ninh tại New York đã được tăng cường hơn nữa sau khi chính quyền thành phố báo động về một nguy cơ khủng bố trùng với ngày kỷ niệm 11/9. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng, dường như « Al Qaeda vẫn tìm cách gây hại cho người Mỹ, đặc biệt nhắm vào New York và Washington ».

Theo hãng tin AFP, trong ký ức người dân Mỹ vẫn còn in đậm sự kiện 11/9. Hầu như ai cũng nhớ là ngày hôm đó họ đang làm gì khi nhìn thấy hình ảnh tòa tháp đôi ở New York sụp đổ tan tành trong biển lửa và bụi. Theo một cuộc thăm dò, hơn một nửa người Mỹ cho rằng các vụ khủng bố 11/9 đã làm thay đổi cuộc sống của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét