Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Ông Thứ trưởng Y tế nợ 1 tỷ đồng

08/09/2011 | 06:15
Ông Thứ trưởng Y tế nợ 1 tỷ đồng: Không muốn vẫn phải cho vay
(Dân Việt) - Chuyện cá nhân vay tiền là giao dịch dân sự bình thường nhưng việc Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vay tiền của một Tổng Giám đốc doanh nghiệp thuộc ngành mình quản lý lại là chuyện phải bàn.

Từ chuyện vay tiền…

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BV Pharma: "Ông Cao Minh Quang là một cán bộ "lập dị" lợi dụng vào một số mối quan hệ quen biết chuyên môn làm càn gây phẫn nộ cho rất nhiều cán bộ ngay trong Bộ Y tế và các doanh nghiệp cũng như các thiệt hại ngoài xã hội.
Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Ví như đối với doanh nghiệp tôi, ngay trong lúc khó khăn, công ty chúng tôi đang lỗ hàng chục tỷ đồng/năm, nhưng khi ông Quang hỏi mượn 1 tỷ đồng, Tổng Giám đốc của chúng tôi (thời điểm đó là ông Ngô Chí Dũng) đã phải hội ý cả ban giám đốc và vì sợ ông Quang trù dập, vu khống gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên chúng tôi phải giao cho kế toán đưa cho ông Ngô Chí Dũng 1 tỷ đồng và làm đại diện xác nhận văn bản vay, bắt ông Quang trực tiếp viết tay".

Trong giấy vay nợ, ông Cao Minh Quang viết: "Tôi tên là Cao Minh Quang, số CMND 020036553 cấp ngày 27.5.2003 tại TP.Hồ Chí Minh, thường trú tại 199/57 Lê Quang Định, phường 7, Bình Thạnh, TP.HCM. Công tác tại Bộ Y tế, 138 Giảng Võ - Hà Nội. Nay xin xác nhận có vay của ông Ngô Chí Dũng... số tiền là một tỷ đồng, thời gian 1 năm từ 24.1.2007 đến 24.1.2008...".

Chuyện có lẽ cũng bình thường nếu không có sự cố mới xảy ra gần đây.

... đến chuyện kiểm tra

Ngày 20.8.2011, một tờ báo đăng bài "Nguy cơ chiết xuất ma túy từ thuốc tân dược" và tiếp đó một tờ báo khác ra ngày 30.8.2011 có đăng bài "Đường đi khó hiểu của chất gây nghiện Pseudoephedrine". Nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối các loại thuốc trị bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang hết sức bức xúc sau khi hai tờ báo này đăng tải.

Tác giả các bài báo cho rằng, trong thành phần của các loại thuốc trị bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang có hoạt chất Pseudoephedrine (PSE) là tiền chất ma túy (tức một trong những thành phần nguyên liệu để tổng hợp nên chất ma túy tổng hợp metamphetamine).
Năm 2009, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận và xử lý kỷ luật mức cảnh cáo. Nguyên nhân chủ yếu là do ông Quang đã tố cáo sai sự thật nghi án vận động hành lang liên quan đến 2 vaccin ngừa virus HPV cuối năm 2008, đầu 2009 gây mất đoàn kết nội bộ.

Tác giả bài báo còn trích nguyên nội dung của một... đơn thư tố cáo nặc danh cho rằng việc ưu ái của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã "tạo điều kiện cho Công ty cổ phần BV Pharma có thể dễ dàng tuồn hàng cho bọn tội phạm vận chuyển và tập kết đến nơi tổng hợp chất ma túy metamphetamine".

Ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Tổng Giám đốc BV Pharma bức xúc: "Nói như thế là ác ý, động cơ không trong sáng và có ý đồ triệt tiêu sự cạnh tranh của công ty chúng tôi trên thương trường". Ông Cường cho hay, sau bài báo này, nhiều khách hàng đã từ chối ký hợp đồng mua thuốc trị cảm cúm khiến Công ty BV Pharma thiệt hại rất lớn, uy tín của công ty bị giảm sút nghiêm trọng và làm bạn đọc hiểu lầm.

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, liên tiếp trong thời gian gần đây, Công ty phải tiếp hai đoàn thanh, kiểm tra của Cục Quản lý dược và Sở Y tế TP.HCM sau khi hai bài báo phát hành. Ông Dũng khẳng định: "Chúng tôi được biết người chỉ đạo chính là ông Cao Minh Quang”.

(Còn nữa)

Minh Anh - Đức Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét