Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Dích dắc việc trả nợ 2 tỉ của Thứ trưởng – Dấu hiệu tham nhũng?

Bài 2: Dích dắc việc trả nợ 2 tỉ của Thứ trưởng – Dấu hiệu tham nhũng?

Thứ Hai, 12.9.2011 | 23:42 (GMT + 7)

Mấy ngày gần đây, dư luận đang rất quan tâm đến câu chuyện Thứ trưởng Cao Minh Quang vay 2 tỉ đồng của doanh nghiệp BV Pharma. Thứ trưởng Cao Minh Quang đã đăng đàn trả lời rằng vợ ông đã trả khoản nợ này cho BV Pharma. Nhưng sự thật của việc trả nợ này đang có rất nhiều dích dắc.

Những quyết định khó hiểu của một Thứ trưởng Dược
Đâu rồi lời hứa của vị Thứ trưởng Dược(!?)
Bài 1: Tài liệu mật báo cáo Thứ trưởng bị phát tán ra ngoài

Doanh nghiệp tố cáo Thứ trưởng

Sau khi những tài liệu mật về tiền chất PSE mà Cục QLD báo cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang bị phát tán ra ngoài và tung lên báo chí, Công ty liên doanh BV Pharma đã trở thành tâm điểm của vụ lùm xùm. BV Pharma tự nhiên bị coi như “tội phạm” đã tiếp tay cho tệ nạn ma túy, khi công ty này được cho là đã nhập nguyên liệu tiền chất PSE gia tăng bất thường. Đang yên ổn làm ăn bỗng dưng bị đảo lộn bởi các đoàn thanh kiểm tra từ Bộ đến Sở rồi kết luận là không phát hiện có sai phạm. Trước việc bị “vu oan” như vậy, BV Pharma đã tố cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang vào năm 2007 đã vay của công ty số tiền lớn??
Giấy xác nhận vay tiền của ông Cao Minh Quang.
Giấy xác nhận vay tiền của ông Cao Minh Quang.

Trên Danviet.vn những ngày qua đã đưa rất nhiều thông tin về Thứ trưởng Cao Minh Quang nợ 1 tỉ đồng của BV Pharma. Trong bài “Ông Thứ trưởng y tế nợ 1 tỉ đồng: Không muốn vẫn phải cho vay” có đoạn: “Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BV Pharma: "Ông Cao Minh Quang là một cán bộ "lập dị" lợi dụng vào một số mối quan hệ quen biết chuyên môn làm càn gây phẫn nộ cho rất nhiều cán bộ ngay trong Bộ Y tế và các doanh nghiệp cũng như các thiệt hại ngoài xã hội.

Ví như đối với doanh nghiệp tôi, ngay trong lúc khó khăn, công ty chúng tôi đang lỗ hàng chục tỷ đồng/năm, nhưng khi ông Quang hỏi mượn 1 tỷ đồng, Tổng Giám đốc của chúng tôi (thời điểm đó là ông Ngô Chí Dũng) đã phải hội ý cả ban giám đốc và vì sợ ông Quang trù dập, vu khống gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên chúng tôi phải giao cho kế toán đưa cho ông Ngô Chí Dũng 1 tỷ đồng và làm đại diện xác nhận văn bản vay, bắt ông Quang trực tiếp viết tay".

Sau khi bài báo của Danviet.vn đăng tải, ông Quang đã trả lời phỏng vấn báo Tuổi trẻ khẳng định: “Tôi vay 2 tỉ đồng, trả đầy đủ cả lãi”. Lúc này dư luận thêm ngỡ ngàng, vì không phải Thứ trưởng Cao Minh Quang vay 1 tỉ mà vay đến 2 tỉ đồng của doanh nghiệp mà không cần đến thế chấp và với lãi suất “bèo”. Từ tháng 1 đến tháng 6-2007 - thời điểm ông Cao Minh Quang ký giấy vay tiền, lãi suất cho vay của các ngân hàng là 1-1,08%/tháng (12-13%/năm). Trong khi đó lãi suất mà ông Quang vay của ông Dũng chỉ có 0,62%/tháng (7,44%/năm).

Ai trả khoản nợ 2 tỉ cho Thứ trưởng?

Trả lời PV Báo Tuổi trẻ, Thứ trưởng Cao Minh Quang nói rằng: “Tôi vay Dũng hai lần, tổng cộng 2 tỉ đồng, đều có viết giấy vay tiền với cá nhân ông Ngô Chí Dũng, lãi suất 0,62%/tháng, thời hạn trả trong vòng một năm. Đúng thời hạn trả là tháng 6-2008, vợ tôi là Nguyễn Thị Ngọc Loan đã chuyển tiền trả ông Dũng từ tài khoản của vợ tôi ở ngân hàng, cả gốc và lãi 2,2 tỉ đồng.…”



Thế nhưng, theo tài liệu mà chúng tôi có được thì việc trả khoản nợ 2 tỉ đồng của Thứ trưởng Cao Minh Quang cho BV Pharma đang có rất nhiều dích dắc.

Đầu năm 2007, vào thời điểm ông Quang vay tiền của BV Pharma, ông Quang đã đưa bà Nguyễn Ngân Quyên – Đại diện Văn phòng Hãng GlaxoSmithKline Pte. Ltd (GSK) tại Việt Nam – Đơn vị được cấp phép lưu hành vaccin ung thư cổ tử cung đã từng gây ôn ào dư luận - đến BV Pharma giới thiệu là người thân quen nhờ BV Pharma giúp đỡ. Bỗng nhiên, đến ngày 14.5.2007 bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển 2 tỉ đồng từ ShinhanVina Bank vào tài khoản của BV Pharma. Sau đó hai ngày, ngày 16.5.2007 cũng từ ShinhanVina Bank, BV Pharma đã chuyển 1,2 tỉ đồng cho bà Nguyễn Thị Ngọc Loan (vợ của ông Cao Minh Quang, có xác nhận của lãnh đạo BV Pharma). Trong chứng từ này ghi rõ ông Ngô Chí Dũng chuyển trả bà Nguyễn Thị Ngọc Loan số tiền 1,2 tỉ đồng. Sau đó, bà Loan đã chuyển trả cho ông Ngô Chí Dũng 2 tỉ đồng trả nợ cho chồng giống như ông Quang đã trả lời trên báo: “Vợ tôi Nguyễn Thị Ngọc Loan đã chuyển tiền trả ông Dũng từ tài khoản của vợ tôi ở ngân hàng, cả gốc lẫn lãi là 2,2 tỉ đồng”.



Nói về việc này, ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng giám đốc BV Pharma cho biết: “Chúng tôi không làm ăn gì với bà Nguyễn Ngân Quyên, chỉ biết bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển 2 tỷ đồng cho chúng tôi thì chúng tôi phải trả lại, còn chuyện trả vào tài khoản của ai và mối quan hệ giữa bà Nguyễn Ngân Quyên với vợ ông Thứ trưởng Cao Minh Quang như thế nào thì chúng tôi không quan tâm”.

Để khẳng định việc nhận và chuyển 2 tỉ đồng, 2 kế toán của Cty BV Pharma đã có bản giải trình ghi rõ: “Ngày 14.5.2007 Cty BV Pharma đã nhận được số tiền 2 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng của Shinhan Vina Bank do bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển vào. Ngày 16.5.2007 theo yêu cầu của Tổng giám đốc là ông Ngô Chí Dũng, Cty đã chuyển trả 1,2 tỉ đồng vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Ngọc Loan. Số tiền 800 triệu đồng còn lại, Cty đã thu hồi để xóa phần tiền mà ông Dũng đã ứng trước đó. Tổng số tiền 2 tỉ đồng (đã chi cho bà Loan và ông Dũng) đã được cấn trừ vào số tiền là 2 tỉ đồng do bà Nguyễn Ngân Quyên chuyển vào tài khoản của BV Pharma ngày 14.5.2007.” Bản giải trình này đã được lãnh đạo của BV Pharma đóng dấu xác nhận sự thật.

Cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc

Lí do nào bà Nguyễn Ngân Quyên lại chuyển 2 tỉ đồng vào tài khoản của BV Pharma? Vì sao trong lúc ông Cao Minh Quang đang nợ của BV Pharma 2 tỉ đồng, mà BV Pharma lại phải chuyển cho bà Nguyễn Thị Ngọc Loan – vợ ông Quang 1,2 tỉ đồng? Lạ lùng hơn nữa là sau khi ông Dũng chuyển cho bà Loan 1,2 tỉ đồng, bà Loan lại chuyển trả cho ông Dũng 2 tỉ đồng với lí do trả nợ cho chồng là ông Cao Minh Quang?...

Chúng tôi đã đặt những câu hỏi này với các chuyên gia kinh tế và luật sư thì đều nhận được nhận định rằng: Đường đi lắt léo của việc trả nợ 2 tỉ đồng này rất có thể là một hình thức rửa tiền hối lộ, dấu hiệu của tham nhũng?

Trước nhận định này của các chuyên gia, chúng tôi đã lật lại hồ sơ của vụ cấp phép vaccine ung thư cổ tử cung cho Cty GSK vào năm 2008 đã gây ồn ào dư luận khi đó. Chính Thứ trưởng Cao Minh Quang đã kí quyết định cấp phép lưu hành loại vaccine ung thư cổ tử cung (UTCTC) của GSK vào VN với ưu ái đặc biệt là được chỉ định sử dụng rộng rãi cho phụ nữ từ 10-55 tuổi…mà sau đó Bộ Y tế đã vào cuộc xem xét và đã phải ra quyết định thu hẹp chỉ định của vaccine UTCTC của GSK chỉ còn từ 10-25 tuổi như nhà sản xuất công bố. Nếu như việc “đội” độ tuổi sử dụng vaccine của GSK chót lọt, chắc chắn GSK đã bán được lượng vaccine gấp 2-3 lần….Chính việc này mà Thứ trưởng Cao Minh Quang đã bị xem xét xử lí kỷ luật.

Việc đại diện của GSK có dính dáng đến khoản nợ 2 tỉ của ông Quang cho thấy ông Quang đã có mối quan hệ không bình thường với Cty GSK và đặc biệt là nhân vật Nguyễn Ngân Quyên. 2 tỉ đồng mà bà Quyên chuyển cho vợ ông Quang thông qua BV Pharma liệu có phải là tiền hối lộ cho việc ông Quang đã dành ưu ái đặc biệt cho việc cấp phép vaccine UTCTC của GSK? Nếu ông Quang cho rằng việc vay mượn tiền là sòng phẳng thì tại sao ông Quang không vay bà Quyên – là người có mối quan hệ thân thiết – mà lại vay của ông Ngô Chí Dũng, để sau đó bà Quyên lại chuyển 2 tỉ đồng cho BV Pharma để BV Pharma chuyển cho vợ ông Quang? Việc viết giấy xác nhận vay tiền của ông Quang có phải là hình thức hợp thức hóa việc nhận hối lộ để “né” khi bị “lộ”? Tất cả những câu hỏi này rất cần được cơ quan điều tra vào cuộc để làm sáng tỏ.

Đức Anh – Huy Vũ

(Còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét