Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Ông Thứ trưởng bộ y tế và món nợ 1 tỷ đồng: Cần làm rõ vụ việc

12/09/2011 | 06:08
Ông Thứ trưởng bộ y tế và món nợ 1 tỷ đồng: Cần làm rõ vụ việc
(Dân Việt) - Ngay sau khi đăng loạt bài: Ông Thứ trưởng Bộ Y tế và món nợ 1 tỷ đồng, Báo NTNN đã nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc, đề nghị cơ quan chức năng làm rõ các hành vi của ông Cao Minh Quang.

* >> Tư cách Thứ trưởng
* >> Thứ trưởng Bộ Y tế và món nợ 1 tỷ đồng:Thứ trưởng thiếu trách nhiệm
* >> Ông Thứ trưởng Y tế nợ 1 tỷ đồng: Không muốn vẫn phải cho vay

Để rộng đường dư luận, NTNN trích đăng một số ý kiến.

Luật sư Phạm Hồng Sơn (Ninh Bình): Có vi phạm pháp luật?

Tại khoản 3, Điều 3, Nghị định số 120/2006/NĐ-CP ngày 20.10.2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng có quy định như sau: "Hành vi nhũng nhiễu và vụ lợi là hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhằm đòi hỏi, ép buộc công dân, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân khác phải nộp những khoản chi phí ngoài quy định hoặc phải thực hiện hành vi khác vì lợi ích của người thực hiện hành vi nhũng nhiễu".
Ông Cao Minh Quang.

Trong trường hợp này, chưa kể ông Quang vay tiền không phải thế chấp, thì ông cũng được hưởng lợi từ việc vay lãi suất thấp. Từ tháng 1 đến tháng 6.2007 - thời điểm ông Cao Minh Quang vay tiền của ông Ngô Chí Dũng (lúc đó là Tổng Giám đốc BV Pharma), lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng khoảng 0,75%/tháng (9%/năm). Trong khi đó lãi suất mà ông Quang vay của ông Dũng chỉ 0,62%/tháng (7,44%/năm). Vậy hãy thử đối chiếu xem trường hợp vay tiền này như thế nào?

Nguyễn Xuân Nam (Nghĩa Hưng - Nam Định): Mất đi nhân phẩm
Tư cách một Thứ trưởng Bộ Y tế mà như vậy thì khó có lời bình nào cho phù hợp. Vay tiền là chuyện trong đời ít ai tránh khỏi. Nhưng vay ai, vay như thế nào lại là chuyện hoàn toàn tế nhị. Luật đời có vay có trả, với cách hành xử như vậy thì ông Cao Minh Quang sẽ phải trả giá đắt cho cách " vay - trả" của mình.

Bác sĩ về hưu Phạm Gia Lâm (Ba Đình - Hà Nội)

Là một thứ trưởng thì không nên đi vay mượn tiền của cấp dưới, của các doanh nghiệp chịu sự quản lý của mình. Nó làm mất đi giá trị nhân phẩm của một lãnh đạo. Lỡ như cấp dưới có dấu hiệu sai phạm... làm sao cấp trên mạnh dạn giải quyết!

Một quan chức nhà nước mà cứ đi vay tiền với số lượng lớn như thế để làm gì không rõ, nhưng phải làm để trả nợ thì thử hỏi thời gian đâu để làm việc cho Nhà nước. Mách giùm người dân chúng tôi xem làm cách nào mà nhân viên nhà nước một năm kiếm được 2 tỷ 200 triệu để trả nợ và lãi như thế?

Hoàng Xuân Hùng (Quận 10, TP.HCM): Nếu thế xã hội sẽ loạn

Đặt giả thiết việc quan chức vay tiền của cấp dưới, của đơn vị ngành mình phụ trách là bình thường, thì thử hỏi: Nếu Chủ tịch quận vay tiền của gia đình nhà đang xây trái phép; trưởng công an phường vay tiền của nhà thầu số đề; công an hình sự theo dõi địa bàn vay tiền của quán bia, karaoke "nhạy cảm"; trưởng trại giam vay tiền của gia đình phạm nhân để làm vốn; chủ đầu tư vay tiền của đối tượng tham gia đấu thầu; Sếp vay tiền của nhân viên đang thử việc… thì xã hội sẽ thế nào? Nếu thế, chắc chắn xã hội sẽ loạn.

Trần Vân Anh (Liên Chiểu - Đà Nẵng): Phạm trù đạo đức

Theo cá nhân tôi, tầm cỡ thứ trưởng, không nên làm như vậy, vì còn trách nhiệm quản lý vĩ mô và dư luận xã hội. Rất tiếc, chúng ta chưa đi sâu vào phạm trù đạo đức nghề nghiệp và đạo đức chức vụ. Cần có một bộ tiêu chuẩn đạo đức để các nhân viên nhà nước tuân theo. Một khi anh đã là nhân viên nhà nước, anh phải đảm bảo không bị vi phạm quy tắc đạo đức cơ bản này. Nếu vi phạm quy tắc đạo đức nói trên, buộc anh phải từ chức.

Ngọc Nam (Bến Thủy, Tây Ninh): Cần làm rõ sai phạm

Vấn đề vay tiền chỉ là một chuyện của ông Thứ trưởng Bộ Y tế. Báo NTNN đã đề cập đến những phát ngôn gần đây của ông trên mặt báo về tiền chất Pseudoephedrine khiến nội bộ ngành dược rối ren, bản thân Bộ Y tế phải đính chính những thông tin sai lệch về tiền chất Pseudoephedrine không phải là chất gây nghiện.

Trước đó, năm 2009, ông Quang đã từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận và xử lý kỷ luật mức cảnh cáo do tố cáo sai sự thật. Vì sao ông Quang lại cố tình tung những thông tin gây nhiễu dư luận như vậy? Có lẽ, trước hết nội bộ ngành y tế cần làm rõ những vấn đề này.

NTNN

*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét