Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Ông Thứ trưởng từng bị đề nghị cho thôi chức

07:02 | 15/09/2011

Nhân vụ ông Cao Minh Quang vay tiền tỷ hãng dược:

Ông Thứ trưởng từng bị đề nghị cho thôi chức

> Ai chuyển tiền cho ông thứ trưởng?

TP - Xâu chuỗi các vụ việc có liên quan đến ông Cao Minh Quang, cho thấy, sai phạm của ông Quang là có hệ thống.



Năm 2009, ông Cao Minh Quang từng bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng. Theo đó, ông Quang được xác định có những sai phạm: Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, viết thư dưới danh nghĩa cá nhân nhưng lại đóng dấu Bộ Y tế gửi cho Chủ tịch Hội đồng quản trị điều hành toàn cầu và Chủ tịch vùng châu Á – Thái Bình Dương của Cty MSD, thông tin về một số nhân vật đại diện tại VN có hành vi thiếu đạo đức gây phản ứng của Cty đối với Bộ Y tế;

Từ năm 2006, ông Quang làm Cục trưởng, Thứ trưởng kiêm Cục trưởng, Thứ trưởng phụ trách Cục Quản lý Dược, nhưng sau 3 năm không ban hành được thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Dược; Thiếu kiên quyết chỉ đạo kiểm tra, để xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực An toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian được phân công phụ trách (năm 2007-2008).

Ngoài ra, ông Quang đã thiếu tin tưởng vào nội bộ, khi nhận được thông tin về hiện tượng tiêu cực liên quan đến một số cán bộ trong và ngoài ngành, chưa cùng tập thể có biện pháp làm rõ…

Ngoài kỷ luật về mặt Đảng, Ủy ban Kiểm tra T.Ư còn kiến nghị Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thi hành kỷ luật về hành chính bằng hình thức cảnh cáo, đề nghị cho thôi giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế vì có những sai phạm. Tuy nhiên, đến nay ông Cao Minh Quang vẫn tại vị.

Chủ tịch một hội đồng không làm đúng nhiệm vụ

Năm 2010, Thanh tra Chính phủ cũng từng có kết luận thanh tra vụ mua Tamiflu dự phòng cho dịch cúm A/H5N1.

Theo đó, ngày 17-11-2005, Bộ Y tế thành lập Hội đồng thẩm định các cơ sở đủ điều kiện tham gia kế hoạch sản xuất Taminflu, do ông Cao Minh Quang (khi đó là Cục trưởng Quản lý Dược) làm Chủ tịch. Hội đồng có nhiệm vụ thẩm định và tư vấn cho Bộ trưởng Y tế danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất thuốc phòng chống cúm A/H5N1.

Sau đó, Hội đồng đã chọn 10 Cty sản xuất dược phẩm đưa vào danh sách để kiểm tra, lựa chọn. Kết quả, 4 doanh nghiệp được chỉ định, gồm: Stada VN, Pymerpharco, ImexPharm và Dược Cửu Long. Sau khi danh sách này được công bố, một số hãng dược khác đã phản ứng, cho rằng họ bị Bộ Y tế loại mà không có lý do xác đáng.

Theo kết luận của TTCP, cả 4 doanh nghiệp được Bộ Y tế chỉ định sản xuất Taminflu đều có những sai phạm, làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách. Cũng theo TTCP, Hội đồng thẩm định (do ông Cao Minh Quang làm Chủ tịch) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, biên bản làm việc của Hội đồng thẩm định với các Cty không có phần thương thảo về giá; biên bản làm việc không có chữ ký của đại diện Cty được kiểm tra; không có kết luận rõ về kết quả thẩm định ở từng Cty; chưa báo cáo Bộ trưởng, Hội đồng thẩm định đã gửi đơn đặt hàng cho 4/10 Cty ngay tại buổi kiểm tra…

Cũng theo kết luận thanh tra, 3 Cty Stada VN, Pymerpharco và ImexPharm còn nhận lại 2,8 triệu USD từ bên bán nguyên liệu làm Tamiflu. Số tiền này, các Cty giải thích là tiền bù do… hao hụt hàm lượng.

Tại Cty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long, TTCP cũng phát hiện 3,8 triệu USD để ngoài báo cáo tài chính. Theo Thanh tra Chính phủ, những khoản tiền trên cần được cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ, song đến nay vẫn chưa rõ kết quả xử lý ra sao.

Hữu Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét