Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

VỤ THẤT THOÁT 42 TỈ ĐỒNG Ở CỤC ĐIỆN ẢNH

VỤ THẤT THOÁT 42 TỈ ĐỒNG Ở CỤC ĐIỆN ẢNH
Cục phó từ chức, cục trưởng im lặng

Thứ Bảy, 10/09/2011 22:56
Ông Tô Văn Động, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, cho biết việc thất thoát tiền ở Cục Điện ảnh bước đầu xác định là một vụ lừa đảo

Ông Tô Văn Động, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), vừa xác nhận với phóng viên Báo Người Lao Động rằng ông Lê Ngọc Minh đã nộp đơn xin từ chức phó cục trưởng Cục Điện ảnh. Đây có thể coi là động thái tích cực của ông Lê Ngọc Minh sau vụ thất thoát 42 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh mà báo chí đã thông tin từ đầu tháng 6-2011.

Áp lực của giới nghệ sĩ
Sau gần 3 tháng kể từ ngày vụ việc thất thoát tiền này bị phát hiện, những người có trách nhiệm ở Cục Điện ảnh vẫn yên vị đã khiến nhiều nghệ sĩ tên tuổi, gồm NSND Nguyễn Lương Đức, NSND Trần Phương, NSND Đoàn Dũng, PGS – TS, NSƯT Trần Duy Hinh, TS - đạo diễn Nguyễn Thị Việt Nga, nhà biên kịch Phan Thanh Tú..., đồng ký tên vào đơn gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước kiến nghị làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu ngành điện ảnh.
Theo các nghệ sĩ này, để thất thoát kéo dài trong suốt 3 năm (từ 2009 đến 2011) với số tiền lên đến 42 tỉ đồng mà Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh, chủ tài khoản của Cục Điện ảnh, không hề hay biết thì đây là điều lạ, chưa từng xảy ra. Họ không thể tin rằng điều đó do quản lý quá yếu kém và non nớt.

Vụ thất thoát tiền tại Cục Điện ảnh sẽ ảnh hưởng đến Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 17, sẽ diễn ra vào cuối năm.

Trong ảnh: Các diễn viên Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn và Phước Sang tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 16, tổ chức ở Nam Định
Trong khi các nghệ sĩ bức xúc thì những người đứng đầu ngành điện ảnh chỉ giữ thái độ im lặng. Hiếm hoi, trong cuộc họp báo về Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17 tổ chức ngày 11-8 tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Lê Ngọc Minh, lúc đó được cử giữ chức Phó Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17, cho biết vụ thất thoát này là do Cục Điện ảnh bị lừa và số tiền thực tế không đến 42 tỉ đồng, chỉ khoảng hơn 35 tỉ đồng. Ý kiến của ông Lê Ngọc Minh đã như giọt nước làm tràn ly khiến các nghệ sĩ ngay sau đó đã gửi đơn kiến nghị phải cách chức lãnh đạo của Cục Điện ảnh.

Dư luận đang đặt vấn đề có hay không việc bao che của Bộ VH- TT- DL, vì chỉ với việc quản lý để thất thoát lên đến hàng chục tỉ đồng ngân sách như thế là đủ để bộ cách chức người có trách nhiệm đứng đầu.
Ngoài lá đơn kiến nghị, nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong ngành đã đăng đàn trên một số tờ báo chỉ trích về sai phạm của lãnh đạo Cục Điện ảnh, thậm chí nghi ngờ có sự liên quan của lãnh đạo cục này trong việc thất thoát hàng chục tỉ đồng nói trên.
Nhiều nghệ sĩ đặt vấn đề rằng lãnh đạo Bộ VH-TT-DL thay vì phải cách chức Cục trưởng Lại Văn Sinh để phục vụ công tác điều tra nhưng lại vẫn để ông tại vị, thậm chí còn ký quyết định giao ông làm Phó Ban Chỉ đạo kiêm Trưởng Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Phú Yên.

Không thể chấp nhận

Trước phản ứng của dư luận, chiều 26-8, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã làm việc với Cục Điện ảnh, quyết định cho Cục trưởng Lại Văn Sinh, Phó Cục trưởng Lê Ngọc Minh thôi làm trưởng, phó Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17. Đích thân Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái sẽ đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban Tổ chức LHP này; bà Ngô Phương Lan, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT-DL, làm phó ban tổ chức.

Ngoài việc bị Bộ VH-TT-DL rút lại chức trưởng Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17, ông Lại Văn Sinh vẫn tại vị chức cục trưởng Cục Điện ảnh. Theo các nghệ sĩ, với sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như thế, lẽ ra ông Lại Văn Sinh nên từ chức.
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, nguyên phó cục trưởng Cục Điện ảnh, cho rằng điều mà các nghệ sĩ cần là những người có trách nhiệm phải nhận trách nhiệm về mình một cách công khai, trước báo chí hay trong các cuộc họp của ngành, xin lỗi và nhận khuyết điểm. Phải minh bạch mọi thông tin để anh chị em không phải ngờ vực.
Trong khi ngành điện ảnh hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, ngân sách hằng năm đầu tư cho điện ảnh không nhiều, số lượng phim sản xuất ngày càng ít; đời sống của các nghệ sĩ rất lao đao, lương của các nghệ sĩ thuộc Hãng phim Truyện Việt Nam đến nay vẫn chỉ là 650.000 đồng/tháng thì việc lãnh đạo Cục Điện ảnh làm thất thoát 42 tỉ đồng là không thể chấp nhận được.

Ông Tô Văn Động cho biết thất thoát tiền ở Cục Điện ảnh bước đầu xác định là một vụ lừa đảo. Chủ trương của Bộ VH-TT-DL là trách nhiệm của ai, đến đâu, sau khi có kết luận điều tra sẽ xử lý đến đấy. Tất nhiên, với tư cách lãnh đạo đơn vị và là chủ tài khoản, những người có sai sót trong quản lý sẽ bị xử lý.

Vẫn đang điều tra
Theo Báo Công an Nhân dân, ngày 3-6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Phạm Thanh Hải, nhân viên kế toán của Cục Điện ảnh, về hành vi giả mạo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo tài liệu điều tra ban đầu, trong thời gian từ năm 2009 đến khi bị phát hiện, Phạm Thanh Hải đã làm nhiều bộ hồ sơ ủy nhiệm chi giả để rút từ tài khoản của Cục Điện ảnh số tiền khoảng 42 tỉ đồng, chiếm hưởng cá nhân. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.
Bài và ảnh: Hoàng Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét