Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Thủ tướng yêu cầu làm rõ lỗ lãi trong kinh doanh xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu làm rõ lỗ lãi trong kinh doanh xăng dầu
Bộ Tài chính - Công Thương cần phối hợp chặt chẽ và chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc điều chỉnh giá của doanh nghiệp xăng dầu; đồng thời công khai yếu tố hình thành giá và việc lỗ lãi của các nhà nhập khẩu.
> Hai bộ tranh cãi về giá xăng
> Thứ trưởng Bộ Công Thương trần tình về xăng dầu
Sẽ minh bạch chuyện lỗ lãi trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh: Hoàng Hà.

Đó là ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Chính phủ ngày 26/9, sau gần một tuần xảy ra cuộc tranh luận gay gắt giữa lãnh đạo 2 bộ Tài chính - Công Thương. Tại cuộc họp này, các cơ quan chức năng cũng báo cáo Thủ tướng việc thực hiện Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, sau 2 năm có hiệu lực.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các hoạt động điều hành kinh doanh xăng dầu cần nhất quán từng bước theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Theo đó, các doanh nghiệp được quyền tự quyết giá bán lẻ xăng dầu khi giá thế giới biến động dưới 7%. Còn khi giá biến động tăng trên 7%, Liên bộ Tài chính - Công Thương sẽ xem xét các mức tăng mà doanh nghiệp kiến nghị để quyết định giá bán...

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng công bố các yếu tố hình thành giá, chi phí và kết quả kinh doanh, các con số lỗ lãi của doanh nghiệp. Các số liệu này cần được công bố công khai và rõ ràng để đông đảo người tiêu dùng được biết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo 2 bộ Tài chính - Công Thương phối hợp chặt chẽ với nhau, đồng thời chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc điều chỉnh giá của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, công bố công khai phương án giá được áp dụng theo đúng quy định. Các doanh nghiệp khi điều chỉnh giá bán lẻ cũng cần thực đúng Nghị định 84 trên cơ sở bám sát diễn biến của thị trường thế giới.

Các đơn vị chức năng, cơ quan có thẩm quyền cần thường xuyên phối hợp kiểm soát giá xăng dầu. Đồng thời chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh. Trong trường hợp vượt thẩm quyền cần báo cáo, kiến nghị Thủ tướng xử lý kịp thời, không để thị trường biến động xấu và quyền lợi tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Những bất cập trong quản lý, điều hành giá xăng dầu được dư luận xôn xao từ nhiều tháng trước và lên đến cao trào khi Bộ Tài chính tổ chức đối thoại trực tiếp có sự góp mặt của các bộ ngành, doanh nghiệp, chuyên gia và báo chí. Cuộc họp mục đích ban đầu là để trưng cầu ý kiến sao cho việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu được tốt hơn, nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên cơ sở gỡ khó cho doanh nghiệp. Thế nhưng, cuộc họp đã biến thành buổi tranh luận khá gay gắt giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp và chính giữa các nhà hoạch định chính sách với nhau.

Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét