Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Giáo sư Hoàng Tuỵ nhận giải thưởng Caratheodory

Khoa giáo
Ngày 23.09.2011, 07:17 (GMT+7)

Giáo sư Hoàng Tuỵ nhận giải thưởng Caratheodory

SGTT.VN - Giáo sư Hoàng Tuỵ, cha đẻ của lý thuyết Tối ưu toàn cục, đã chính thức được nhận giải thưởng mang tên nhà toán học Hy Lạp lừng danh Constantin Caratheodory (1873 – 1950).

Giải thưởng do tổ chức quốc tế Tối ưu toàn cục trao tặng hai năm một lần, dành cho cá nhân hay tập thể xuất sắc có cống hiến căn bản cho lý thuyết, lập trình và ứng dụng trong lĩnh vực tối ưu toàn cục đã trải qua sự thử thách của thời gian. GS Hoàng Tuỵ đã được các đại biểu tham dự đại hội Tối ưu toàn cục lần thứ hai (tổ chức tại CHANIA, Hy Lạp từ ngày 3 – 7.7.2011) bầu chọn để trao giải.

Thông tin trên được GS Hoàng Tuỵ xác nhận vào tối 22.9. Giáo sư cho biết hai tháng trước ông nhận được lời mời tham dự đại hội nói trên. Tuy nhiên, ông từ chối tham dự vì lý do sức khoẻ. Bằng và giải thưởng đã được tổ chức quốc tế Tối ưu toàn cục gửi về cho ông cách đây mười ngày.

GS Hoàng Tuỵ là người đầu tiên được trao giải thưởng này bởi công trình khoa học đã làm nên tên tuổi ông từ nhiều thập niên trước (năm 1964) – phương pháp giải nhiều bài toán tối ưu toàn cục được giới toán học quốc tế gọi là “lát cắt Tuỵ” (Tuy’s cut). Đây được coi là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới: Lý thuyết tối ưu toàn cục”. Năm 1997, tại viện Công nghệ Limkoping (Thuỵ Điển), một cuộc hội thảo quốc tế với chủ đề “Tìm tối ưu từ địa phương đến toàn cục” đã tôn vinh GS Hoàng Tuỵ là “người đã có công trình tiên phong trong lĩnh vực tối ưu toàn cục và quy hoạch toán học tổng quát” nhân dịp ông tròn 70 tuổi.

Kim Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét