Thứ Ba, 20 tháng 9, 2011

Thứ trưởng Y tế bị tố khai man học vị

Báo trong nước nói Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang đã 'tự khai' là có bằng tiến sỹ dược trong khi chỉ có chứng chỉ nghiên cứu của một trường đại học Thụy Điển.

Ông Cao Minh Quang bị tố giác đã 'khai man' rằng trong giai đoạn 1991-1994, ông là nghiên cứu sinh của đại học Uppsala và đã bảo vệ luận án tiến sỹ dược khoa tại đại học này.
Các bài liên quan

* Ông Vũ Viết Ngoạn nói về cáo buộc
* Cáo buộc quan chức giả mạo bằng cấp
* Lãnh đạo Đại Đoàn Kết bị tố dùng bằng giả

Tuy nhiên, theo báo điện tử VTC, ông chỉ đạt chứng chỉ Licentiatexamen về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26/10/1994 tại Đại học Uppsala và đây không phải văn bằng học vị.

Báo này tố giác ngoài việc "mạo nhận" học vị tiến sỹ, ông Quang còn khai man ngày sinh từ 1953 thành 1956.

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ đăng bài dẫn nguồn không nêu tên ở Bộ Y tế giải thích rằng "do chưa có quy định về tương đương bằng cấp giữa Thụy Điển và Việt Nam, một thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo khi đó ký xác nhận công nhận chứng chỉ kể trên tương đương học vị tiến sỹ".

Nguồn này cũng nói việc công nhận trên sau đó được một tổ công tác của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, đứng đầu là Vụ Tổ chức cán bộ; rồi Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương Đảng thông qua và chấp nhận.
Vay tiền thuộc cấp

Khai man học vị là diễn biến mới nhất trong một loạt cáo buộc liên quan ông Cao Minh Quang, người từng là quan chức hàng đầu trong lĩnh vực quản lý dược phẩm.

Trước đó ông Quang bị một công ty dược phẩm đâm đơn tố cáo đã ép công ty này cho vay một số tiền lớn và chỉ đạo thanh tra làm khó dễ cho họ.

Thứ trưởng Cao Minh Quang đã lên báo giải thích rằng năm 2007 ông có vay của tổng giám đốc Công ty BV Pharma 2 tỷ đồng, nhưng với tư cách bạn bè cá nhân và đã hoàn đủ cả vốn lẫn lãi vào năm 2008.

Thời gian vay mượn tiền, ông Quang đang trực tiếp lãnh đạo ngành dược.

Các tố cáo dồn dập thời gian qua gây đồn đoán về một nỗ lực gây bất lợi cho ông thứ trưởng, ngay sau khi Bộ Y tế có tân bộ trưởng.

Ông Cao Minh Quang không phải quan chức đầu tiên bị tố cáo gian dối về học vị.

Mới đây, ông Vũ Viết Ngoạn, tân chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cũng bị tố giác giả mạo khi tiểu sử có học vị tiến sỹ tài chính tại một trường đại học của Hoa Kỳ.

Tiểu sử của ông Ngoạn, được đăng trên một số báo điện tử trong nước nói ông có học vị là Tiến sỹ Tài chính Đại học La Salle (Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, giới quan tâm tới lĩnh vực kinh tế - tài chính rộn lên thông tin nói rằng trường Đại học La Salle (Philadelphia) không có chương trình Tiến sỹ Tài chính và chỉ có một Đại học mang tên La Salle khác tại tiểu bang Louisiana, nhưng đã bị đóng cửa năm 2002 vì nhiều sai phạm, trong đó có việc bán bằng cấp giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét