Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

Cục điện ảnh mất 42 tỷ: ‘Thảm họa của ngành điện ảnh Việt Nam’

Cục điện ảnh mất 42 tỷ: ‘Thảm họa của ngành điện ảnh Việt Nam’
13/09/2011 12:21 (GMT +7)

Sau khi dư luận lên tiếng về vụ để thất thoát 42 tỷ đồng tại Cục Điện ảnh, hai lãnh đạo cao nhất của Cục đã nộp đơn xin từ chức. Nhiều nghệ sĩ điện ảnh đã bày tỏ thái độ đồng tình trước quyết định này.

>> Cục điện ảnh mất 42 tỷ: Cục trưởng nộp đơn từ chức

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết: “Mấy ngày trước, khi báo chí hỏi tôi về vụ thất thoát tiền ở Cục, tôi có bảo: “Các anh ấy nên từ chức đi, đó là việc nên làm với lòng tự trọng của nghệ sĩ”. Giờ các anh ấy từ chức thật, tôi vừa vui vừa buồn, bởi vì họ đã làm đúng mong muốn của mình, nhưng là đồng nghiệp, tôi thực tâm không muốn có việc này xảy ra”.

Thực chất là bao nhiêu tỷ?

Đầu tháng 6.2011, thông tin từ Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở đối với Phạm Thanh Hải- kế toán Cục Điện ảnh Việt Nam về hành vi “giả mạo giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản”.
Ông Lại Văn Sinh (phải) tại Liên hoan phim Quốc tế VN lần thứ 1

Từ năm 2009 đến nay, Hải đã lợi dụng chức vụ được giao để làm giả hàng loạt hồ sơ ủy nhiệm chi của Cục Điện ảnh Việt Nam rồi rút khoảng 42 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân. Thế nhưng, tại buổi họp báo về Liên hoan phim VN lần thứ 17 vào ngày 12.8 tại Hà Nội, ông Lê Ngọc Minh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh lại cho biết: “Số tiền thất thoát không phải là 42 tỷ mà chỉ có... 35 tỷ đồng thôi và đây là một vụ lừa đảo”.

Khi tin tức loang ra, các nghệ sĩ điện ảnh đã thực sự bức xúc, một lá đơn kiến nghị với chữ ký của rất đông nghệ sĩ đã được gửi tới các cơ quan ban ngành yêu cầu làm rõ.

NSND Trần Phương cho biết: “Khi ký vào lá đơn, chúng tôi không nhằm vào cá nhân ai, chúng tôi chỉ muốn vụ việc được giải quyết đúng pháp luật, ai có tội phải chịu. Các nghệ sĩ điện ảnh chỉ sợ sự việc sẽ bị trôi vào im lặng trong khi chúng ta vẫn hay hô hào phải biết quý trọng từng đồng tiền thuế của người dân. Giờ đây 2 người đứng đầu Cục đã xin từ chức nhưng chúng tôi vẫn dõi theo sự việc xem kết quả xử lý thế nào”.

Phần đông các nghệ sĩ đều cho rằng, đây không phải vụ trộm theo kiểu khoắng sạch két trong 1 lần mà xảy ra trong một quá trình dài, từ năm 2009 đến nay, lãnh đạo Cục không thể nói là không biết.

“Thảm họa” của ngành

Trao đổi với NTNN, đạo diễn, NSND Hải Ninh cho biết: “Đây thực sự là một thảm họa của ngành điện ảnh VN vì từ khi thành lập có bao giờ chuyện như thế này xảy ra đâu. Tôi nghĩ ông Cục trưởng Lại Văn Sinh nên từ chức từ lâu rồi mới phải.

Ngay sau khi Liên hoan phim Quốc tế VN lần thứ 1 tại Hà Nội phô bày một sự xấu hổ về cung cách tổ chức luộm thuộm không thể chấp nhận nổi, ông Cục trưởng nên từ chức luôn nhưng chắc là lúc đó chưa có can đảm, vụ việc lần này là giọt nước làm tràn ly.

Qua đây cũng có thể thấy sự thiếu nhạy cảm của lãnh đạo Bộ VHTTDL, nếu muốn chấn hưng lại ngành, muốn lấy lại lòng tin của anh em nghệ sĩ thì Bộ nên cách chức các lãnh đạo Cục, đằng này vẫn còn giao cho họ tổ chức liên hoan phim, đến khi có đơn kiến nghị mới rút ra 2 ông này khỏi danh sách Ban tổ chức”.

Sáng 12.9, khi biết tin 2 lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát không giấu nổi cảm xúc: “Tôi nghe tin này mà thấy tiếc cho anh Lại Văn Sinh, đúng là từ khi anh nhậm chức Cục trưởng, hoạt động của điện ảnh VN trầm lắng hẳn xuống. Có thể anh là một đạo diễn có tài, nhưng trên cương vị nhà quản lý, anh chưa thể hiện được khả năng của mình.

Trong thời gian anh tại vị, 2 kỳ liên hoan phim quốc gia tổ chức như... hội làng, còn một liên hoan phim quốc tế đầu tiên “tơi tả” thế nào thì ai cũng thấy. Giờ đây tôi chỉ mong anh Sinh, anh Minh đừng phải dính dáng gì tới vòng lao lý, dù sao chúng tôi cũng là đồng nghiệp”.

Gần đây, người ta nói nhiều tới sự tê liệt, “đắp chiếu” của điện ảnh VN, các nghệ sĩ bức xúc, chán nản, mất lòng tin với nghề. Sự kiện hai lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức đã khiến họ “đỡ mất lòng tin” hơn một chút, nhưng việc cần làm ngay là Bộ VHTTDL cần phải có ngay một chiến lược chấn hưng ngành điện ảnh. Một “thảm họa” như thế xảy ra ở Cục, Bộ chủ quản cũng không thể không có trách nhiệm liên đới.

Theo Dân Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét