Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Thứ trưởng Cao Minh Quang "trả đũa" doanh nghiệp?

28/09/2011 | 06:38
Thứ trưởng Cao Minh Quang "trả đũa" doanh nghiệp?
(Dân Việt) - BV Pharma đã có đơn tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và cho rằng: Ông Quang đã “trả đũa” BV Pharma vì dám “đòi nợ rát quá” bằng cách tung tin BV Pharma có vấn đề trong sử dụng tiền chất PSE.

* >> Bằng của ông Cao Minh Quang chưa phải tiến sĩ

Và từ đó, chỉ trong vòng một tháng đã có 3 đoàn thanh tra, kiểm tra vào kiểm tra BV Pharma. Và mới đây nhất, trong những ngày cuối tháng 9 này, lại tiếp tục có một đoàn công tác thứ tư của Bộ Công an và Bộ Y tế tiếp tục vào kiểm tra BV Pharma cũng với thông tin liên quan đến việc sử dụng tiền chất PSE.

Như vậy là chỉ trong vòng gần 2 tháng qua, đã có đến 4 đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành, đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Y tế đã đến Công ty cổ phần BV Pharma làm việc, xác minh các vấn đề liên quan đến đơn tố cáo và thông tin trên một số tờ báo về tiền chất PSE.


Tố cáo vô căn cứ

Theo thông tin từ một tờ báo số ra ngày 26.9 vừa qua, có 8 doanh nghiệp dược tố cáo ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), ưu ái cho Công ty CP dược phẩm BV Pharma nhập khẩu nhiều tấn tiền chất pseudoephedrine (PSE) để sản xuất thuốc cảm cúm và bất thường của Cục Quản lý dược trong việc cấp phép mua tiền chất PSE.

Liên quan đến tiền chất này, mới đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế và Bộ Công an đã có buổi làm việc với BV Pharma nhằm xác minh "các vấn đề liên quan đến đơn tố cáo phản ánh liên quan việc xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh nguyên liệu PSE, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa chất PSE của Công ty cổ phần BV Pharma".

Thế nhưng, một lần nữa, Đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Y tế lại kết luận BV Pharma làm đúng theo các quy định của pháp luật. Qua kiểm tra, Đoàn công tác đã có kết luận sơ bộ BV Pharma cơ bản thực hiện việc xin cấp số đăng ký sản xuất thuốc thành phẩm có chứa PSE dạng phối hợp theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ Y tế.

Công ty đã thực hiện việc dự trù, nhập khẩu, mua, bảo quản, giao nhận vận chuyển và đưa nguyên liệu PSE vào sản xuất thuốc thành phẩm có chứa PSE ở dạng phối hợp đã có số đăng ký theo đúng các quy định của Bộ Y tế. Khi kiểm tra hồ sơ kinh doanh, xuất bán thuốc thành phẩm dạng phối hợp đối với các công ty phân phối, đoàn công tác đã kết luận BV Pharma đảm bảo đủ các thủ tục và thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên ngày 27.9, ông Nguyễn Quốc Dũng - Tổng Giám đốc BV Pharma bức xúc: "Ai cố tình vu khống, tung tin BV Pharma bán nguyên liệu PSE ra thị trường và xuất khống hóa đơn? Ai tố cáo BV Pharma có vấn đề trong xuất nhập khẩu, sản xuất kinh doanh nguyên liệu PSE, để BV Pharma phải liên tiếp đón tới 4 đoàn thanh, kiểm tra chỉ vòng 2 tháng qua? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ. BV Pharma đang xem xét tiến hành thủ tục khởi kiện những ai cố tình vu khống BV Pharma".

Doanh nghiệp lao đao

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Y tế đã đến BV Pharma để xác minh các vấn đề liên quan đến đơn tố cáo về việc xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh nguyên liệu PSE, thuốc thành phẩm dạng phối hợp có chứa PSE, đồng thời trực tiếp kiểm tra kho nguyên liệu, kho thành phẩm và khu vực sản xuất của BV Pharma.

Đoàn công tác của Bộ Công an, Bộ Y tế đã yêu cầu BV Pharma cung cấp tài liệu, giải trình các nội dung đã nêu trên.

Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết trong thời gian qua, công ty liên tiếp phải làm việc với 3 đoàn kiểm tra, thanh tra của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế và Cục An ninh chính trị nội bộ (A83), Bộ Công an.

Các đoàn kiểm tra đều kết luận Công ty BV Pharma thực hiện đúng các quy định tại thông tư 11/2010/TT-BYT của Bộ Y tế về việc sản xuất và kinh doanh thuốc có nguyên liệu tiền chất và không bán nguyên liệu tiền chất PSE ra ngoài. Tuy nhiên, sau đó công ty và một số nhân viên vẫn tiếp tục phải làm việc nhiều lần với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP.HCM.
Căn cứ vào hồ sơ, sổ sách, chứng từ lưu tại công ty về số liệu nhập khẩu, mua và sử dụng nguyên liệu để sản xuất đã kiểm tra tính đến thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra, xác minh không phát hiện BV Pharma có bán nguyên liệu PSE ra ngoài thị trường như ông Cao Minh Quang “tố”.

Việc thanh tra, kiểm tra và PA83 mời cán bộ, nhân viên lên làm việc liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty. Các khách hàng dè dặt khi làm việc với công ty, ngân hàng dừng cấp các khoản tín dụng cho sản xuất, kế hoạch sản xuất kinh doanh bị đình trệ, nhân viên đi làm trong tâm trạng lo lắng và căng thẳng, nhiều nhân viên xin nghỉ việc...

Vậy những tổn thất này của doanh nghiệp ai sẽ chịu trách nhiệm? Ai sẽ xử lý việc tố cáo và tung tin vô căn cứ để làm hại doanh nghiệp? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ, cũng như sớm có kết luận về những khuất tất của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang về những vấn đề mà Báo Nông Thôn Ngày Nay cùng nhiều báo khác đã đưa như: Vay nợ giám đốc doanh nghiệp dược, gian lận bằng cấp, tuổi, tung tin thất thiệt, có dấu hiệu trù dập cán bộ…

Minh Anh - Đức Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét