Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Bộ Tài chính kiểm tra lỗ lãi của 4 "ông lớn" xăng dầu

Gửi bài viết In bài viết Cỡ chữ
Bộ Tài chính kiểm tra lỗ lãi của 4 "ông lớn" xăng dầu
22/09/2011 07:55 (GMT +7)

Tiếp sau quan điểm mạnh mẽ của Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đã quyết định kiểm tra kết quả sản xuất kinh doanh của 4 DN đầu mối xăng dầu, trong đó có Petrolimex và PV Oil.

Theo các quyết định ngày 20/9 do Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ký, Bộ Tài chính thành lập 3 tổ kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu TP.HCM (Saigon Petro) và công ty TNHH một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

Theo đó, các tổ kiểm tra sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/1 đến hết ngày 15/9; rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu.

Các tổ kiểm tra cũng sẽ rà soát kết quả sản xuất kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp đến thời điểm lập Báo cáo kế toán gần nhất với thời điểm kiểm tra và kiểm tra việc chấp hành các quy định về trích và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tính đến hết ngày 15/9.
Cần có sự sự rõ ràng, thống nhất quanh hoạt động kinh doanh của các DN xăng dầu

Quyết định này được đưa ra cùng ngày với cuộc hội thảo "nóng" tại Hà Nội, sau khi đại diện các "ông lớn" xăng dầu đồng loạt đòi nhà nước bù lỗ, hoặc "thả nổi" giá xăng dầu. Riêng Petrolimex công bố con số lỗ gây choáng váng là 1.800 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm và dự kiến tháng 9 tiếp tục... lỗ thêm 200 tỷ.
TIN LIÊN QUAN
Giá xăng dầu ngược quy luật thị trường
Yêu cầu báo cáo kết quả kinh doanh xăng dầu
Quỹ bình ổn xăng dầu: Dân thiệt nhiều hơn lợi!
Bộ Tài chính đề nghị chưa điều chỉnh tăng giá xăng dầu
Giá xăng dầu không minh bạch
Mất cơ hội giảm giá xăng dầu
Giá xăng, điện, than vẫn "bức bối" muốn tăng?
Xăng dầu trong nước: Bớt thuế, phí để giảm giá

Tại hội thảo này, đại diện Bộ Công thương cũng không ngại phê phán cách điều hành của Bộ Tài chính, cho rằng đây là cách điều hành "nửa vời", theo áp lực dư luận và không xác định mục tiêu an ninh năng lượng hay bao cấp cho dân.

Cũng tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ dẫn số liệu của ngành Hải quan cho thấy tại thời điểm giảm giá xăng dầu 26/8, các DN đầu mối đang lãi lớn đến hơn 1.000 đồng/lít xăng. Ông Huệ khẳng định việc giảm giá xăng dầu là hợp lý, cần thiết, đảm bảo tổng lợi ích xã hội và cho biết không ngại nếu có DN xăng dầu đòi bỏ kinh doanh mặt hàng này vì lỗ.

Liên quan đến câu chuyện giá xăng dầu, Bộ Công thương khẳng định từ nay đến cuối tháng 9 sẽ không sử dụng quỹ bình ổn. Bộ Tài chính thì nói đến cuối năm sẽ không tăng giá xăng dầu, nếu cần thiết sẽ sử dụng biện pháp bình ổn và nhà nước bù lỗ cho DN.

Hiện Kiểm toán Nhà nước cũng đang làm rõ hiệu quả của việc trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại 9 đầu mối nhập khẩu xăng dầu cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, Công thương.

Theo Hồng Kỹ
Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét